Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 111

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 111
andvari AÐ ENDURSKAPA EINSTAKLING 109 Matthías aðhylltist lífið út frjálsan kristindóm í anda Channings [William Ellery (1780-1842) bandarískur únitari] og Schleiermachers [Friedrich D. E (1768-1834) prófessor í Berlín einn af upphafsmönnum nýrétttrúnaðar 19. aldar]. Biblíuna taldi hann dýrmætustu bók fornaldarinnar, fulla af fögrum dæmum um háfleygustu speki, en „mannaverk“. Undir lokin á lífi sínu segist hann bundnari við gömlu guðfræðina en margir haldi því trúin á guðdómleik hins upprisna sé forsenda kirkjulegs kristindóms. Honum nægði hvorki nýja guðfræðin þýska né enski únítarisminn, yngri „könnuðir trúfræðinnar" hafi ekki náð að verða lærifeður hans. Nýguðfræðina fannst honum vanta „sál, sannfæringu og heilagan anda“, en þó væri hún nauðsynlegt upphaf endurskoðunar sem ætti eftir að verða verk margra kynslóða. Matthías trúði á „eitthvert framhald lífs vors og meðvitundar og vonaðist eftir stoð fyrir „vorn hruma kristindóm“ í hreyfingu spíritismans en vildi þó ráða til varúðar með dulræn efni.54 Hér er látið að því liggja að hjá sr. Matthíasi hafi fléttast saman ný og gömul guðfræði, að hann hafi haldið í það gamla og treyst því en bundið vonir við hið nýja þótt hann teldi margt mega að því finna. í þessu þarf ekki að gæta lífsuppgjörs gamals manns sem snúið hefur baki við flestu sem á fjörurnar hefur rekið á langri ævi og horfið aftur til upphafsins. Það er líklegra að nýja °g gamla guðfræðin hafi á flestum skeiðum ævinnar lifað hlið við hlið í hug °g hjarta sr. Matthíasar í skáldlegu flæði og það hafi öðru fremur valdið þeirri tilfinningalegu spennu sem virðist mega lesa út úr guðfræði hans á tímabilum. Af því sem hér hefur verið sagt er ljóst að sr. Matthías lifði og hrærðist í deiglu samtíðar sinnar þegar trú og vísindi tókust á og helstu hugsuðir kristn- innar glímdu við þá spurningu hvernig trúararfinum yrði best borgið til nýrrar aldar. Sú spurning verður óneitanlega ágeng hvort sr. Matthías hafi gengið til þeirrar glímu af kaldri rökhugsun fræðimanns sem yfirvegað tók afstöðu til stefna og strauma samtíma síns eða hvort finna megi hjá honum sama grunn- tón og í skáldskapnum. Margt bendir til þess að svo hafi verið. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur t.d. bent á að sr. Matthías hafi „sem listamaður leitast ... við að búa manninum athvarf í háskalegum heimi“ hvort sem var í kveðskap sínum eða guðfræði.55 Sigurður Nordal prófessor er inni á svipuðum brautum þegar hann segir að trú sr. Matthíasar verði ekki skilin „nema í sambandi við naannúð hans“.56 Trúarleg leit sr. Matthíasar sem stöðugt beindist að einfald- leika - hinu einfalda og þar með sanna - kann því fremur að hafa verið frjálst flæði tilfinninga sem beindist að hinu mannlega í öllum þess myndum en afleiðing rökrænnar fræðilegrar greiningar.57 Er hér litið svo á að skýringuna a trúarlegu frjálslyndi sr. Matthíasar sé að finna í persónuleika hans og til- finningalífi. Kann mótun í æsku að hafa ráðið þar miklu um. Sjálfur segir hann að for- eldrar sínir hafi verið „guðhrædd og trúrækin“ en þó „bæði frjálsari og skyn- Samari í trúarskoðunum heldur en þá var títt“. Hafi þau einkum litið á Gamla testamentið sem safn ólíkra bóka, misáreiðanlegra og með misjafna „andlega
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.