Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 111

Andvari - 01.01.2007, Page 111
andvari AÐ ENDURSKAPA EINSTAKLING 109 Matthías aðhylltist lífið út frjálsan kristindóm í anda Channings [William Ellery (1780-1842) bandarískur únitari] og Schleiermachers [Friedrich D. E (1768-1834) prófessor í Berlín einn af upphafsmönnum nýrétttrúnaðar 19. aldar]. Biblíuna taldi hann dýrmætustu bók fornaldarinnar, fulla af fögrum dæmum um háfleygustu speki, en „mannaverk“. Undir lokin á lífi sínu segist hann bundnari við gömlu guðfræðina en margir haldi því trúin á guðdómleik hins upprisna sé forsenda kirkjulegs kristindóms. Honum nægði hvorki nýja guðfræðin þýska né enski únítarisminn, yngri „könnuðir trúfræðinnar" hafi ekki náð að verða lærifeður hans. Nýguðfræðina fannst honum vanta „sál, sannfæringu og heilagan anda“, en þó væri hún nauðsynlegt upphaf endurskoðunar sem ætti eftir að verða verk margra kynslóða. Matthías trúði á „eitthvert framhald lífs vors og meðvitundar og vonaðist eftir stoð fyrir „vorn hruma kristindóm“ í hreyfingu spíritismans en vildi þó ráða til varúðar með dulræn efni.54 Hér er látið að því liggja að hjá sr. Matthíasi hafi fléttast saman ný og gömul guðfræði, að hann hafi haldið í það gamla og treyst því en bundið vonir við hið nýja þótt hann teldi margt mega að því finna. í þessu þarf ekki að gæta lífsuppgjörs gamals manns sem snúið hefur baki við flestu sem á fjörurnar hefur rekið á langri ævi og horfið aftur til upphafsins. Það er líklegra að nýja °g gamla guðfræðin hafi á flestum skeiðum ævinnar lifað hlið við hlið í hug °g hjarta sr. Matthíasar í skáldlegu flæði og það hafi öðru fremur valdið þeirri tilfinningalegu spennu sem virðist mega lesa út úr guðfræði hans á tímabilum. Af því sem hér hefur verið sagt er ljóst að sr. Matthías lifði og hrærðist í deiglu samtíðar sinnar þegar trú og vísindi tókust á og helstu hugsuðir kristn- innar glímdu við þá spurningu hvernig trúararfinum yrði best borgið til nýrrar aldar. Sú spurning verður óneitanlega ágeng hvort sr. Matthías hafi gengið til þeirrar glímu af kaldri rökhugsun fræðimanns sem yfirvegað tók afstöðu til stefna og strauma samtíma síns eða hvort finna megi hjá honum sama grunn- tón og í skáldskapnum. Margt bendir til þess að svo hafi verið. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur t.d. bent á að sr. Matthías hafi „sem listamaður leitast ... við að búa manninum athvarf í háskalegum heimi“ hvort sem var í kveðskap sínum eða guðfræði.55 Sigurður Nordal prófessor er inni á svipuðum brautum þegar hann segir að trú sr. Matthíasar verði ekki skilin „nema í sambandi við naannúð hans“.56 Trúarleg leit sr. Matthíasar sem stöðugt beindist að einfald- leika - hinu einfalda og þar með sanna - kann því fremur að hafa verið frjálst flæði tilfinninga sem beindist að hinu mannlega í öllum þess myndum en afleiðing rökrænnar fræðilegrar greiningar.57 Er hér litið svo á að skýringuna a trúarlegu frjálslyndi sr. Matthíasar sé að finna í persónuleika hans og til- finningalífi. Kann mótun í æsku að hafa ráðið þar miklu um. Sjálfur segir hann að for- eldrar sínir hafi verið „guðhrædd og trúrækin“ en þó „bæði frjálsari og skyn- Samari í trúarskoðunum heldur en þá var títt“. Hafi þau einkum litið á Gamla testamentið sem safn ólíkra bóka, misáreiðanlegra og með misjafna „andlega
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.