Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2008, Qupperneq 121

Andvari - 01.01.2008, Qupperneq 121
andvari LANDFLUTNINGAR 115 (88) og segir ennfremur: „Hann var Múhameð íslands, kallaður til að flytja heiminum nýtt Islam: ísland. Náttúru þess og líf, og stærð þess og smæð“ (87).15 Hér er komin góð myndræn útlistun á því hvernig málarar á borð við Kjarval „flytja“ þjóðinni/heiminum ekki aðeins nýja sýn (sem að einhverju leyti er tilkomin vegna framandi áhrifa), heldur einnig landið sjálft (náttúru þess og líf) í formi myndverka. Þingvallamyndir Kjarvals bera þannig með sér „jarðbundna“ tjáningu og liti og í þeim er nánast sem merking verksins sé fólgin í jörðinni sjálfri. Málverkin - landslagið - öðlast svo nýjar merkingarvíddir í borgaralegu stofusamhengi sínu, ekki síst þegar sýn til Þingvalla opnast frá Reykjavík. Eins og sjá má á myndunum hér að framan var þegar fyrir miðja öld tekið að flytja náttúruna ötullega til höfuðstaðarins, sem var í reynd ný íslensk menningarmiðja. Það tekur Reykjavík að vísu nokkurn tíma að taka við hlutverki Kaupmannahafnar, sem verið hafði höfuðborg nýlendunnar um aldir, og jafnframt að mynda ígildi þess virka innlenda menningarkerfis sem hafði verið dreift um sveitir lands- ins og margir litu á sem lífæð þjóðarinnar. Vert er að minna á að sumir helstu menningarfrömuðir landsins, sem sótt höfðu menntun sína til erlendra borga, menn eins og Sigurður Nordal og Guðmundur Finnbogason, töldu brýnt að varðveita og hlúa að menningarstarfseminni í hinum dreifðu byggðum lands- ins. Síðar varð Jónas Jónsson frá Hriflu ötulasti talsmaður þessa sjónarmiðs. Mikill meirihluti þeirra listamanna og rithöfunda sem settust að í Reykjavík og áttu þátt í að gera hana að leiðandi menningarstað landsins, voru fæddir og uppaldir í dreifbýlinu og greiddu landsbyggðinni og náttúru landsins iðulega nkulegan fæðingartoll í verkum sínum. Þó örlaði einnig snemma á gagnrýnu viðhorfi til þessarar hreinu og tæru sýnar út til landsins, til dæmis hjá Þórbergi Þórðarsyni, sem var þó sveitastrákur úr Suðursveit og hafði ekki átt auðvelt uppdráttar á fyrstu árum sínum í höfuðstaðnum. í Bréfi til Láru (1924) segir hann frá ákalli nátt- úrunnar þar sem hann er staddur á fallegum stað við Breiðafjörðinn; „hafið himinblátt, alsett eyjum og vogum, - helgi og fegurð svo langt sem auga eygir.“ Hann spyr: „Hvar er ég? Er ég kominn suður á Ítalíu? Er þetta hið himinbláa Miðjarðarhaf, sem Davíð Stefánsson kvað um pervisalegt kvæði?“ í stað „hreinnar“ samsemdar við staðinn erum við þannig látin sjá hann úr landfræðilegri og kaldhæðinni bókmenntafjarvídd. Svo segir, sem frægt er: »Eg settist niður í skógarrunn og skeit. Á setum sínum kemst maður í andlegt samfélag við náttúruna. - Hver andskotinn! Að baki mér krunkar kviðfullur hrafn um heimilisiðnað og horfelli. „íslensk bændamenning,“ tautaði ég og girti brækur mína í fússi,“16 Þetta þótti mörgum hneykslanlegt athæfi, að færa mannlega náttúru út í náttúruna á þennan hátt. Nú er þetta nokkuð sem löngum hefur tíðkast, eink- um á ferðalögum áður fyrr, en að tilgreina athæfið í bókmenntaverki virðist
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.