Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 11

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 11
GUNNAR J. GUNNARSSON ERU STELPUR TRÚAÐRI EN STRÁKAR? Ef við færum áfund í æskulýðsstarfi kirkjunnar eru miklar líkur á því að þar væru næstum tvær stelpur á móti hverjum einutn strák. Sú staðreynd virðist blasa við að stelpur eru almennt fjölmennari í kristilegu æskulýðsstarfi en strákar. Er hægt að halda því fram að annað kynið sé trúaðra eða trúræknara en hitt? Efsvo er hvað er það þá sem veldur því? Á síðari árum hefur athyglifólks beinst töluvert að því að greina ogfjalla um muninn á milli kynjanna í ýmsu tilliti. Hafa ýtnsar rannsóknir og athuganir vei ið gerðar bæði hérlendis og erlendis. Hefur t.d. verið horft á mismunandi uppeldi og fyrirmyndir kynjanna, mistnun- andi vinnubrögð og samstarf stráka og stelpna í skólutn, ólíka Itegðun þeirra og tnistnun- andi viðbrögð kennara eftir því hvort strákar eða stelpur eiga í lilut, svo örfá dæmi séu tek- in. Hér verður ekki fjallað utn niðurstöður úr rannsóknum eðn athugunum af þessu tagi. Fram hjá því verður hins vegar ekki horft að þegar kemur að hittu trúarlega, einkum trúar- legri iðkun, er töluverður munur á stelpum og strákutn. Það er því áhugavert að beina athygli aðþeitn mun, kanna hvernig hann birtist og hvort hann á sér skýringar.' MARKMIÐ OG AÐFERÐ RANNSÓKNAR Undanfarin misseri hef ég unnið að rannsókn á trúarviðhorfi, trúariðkun og trúar- skilningi barna og unglinga í þrem árgöngum grunnskóla, þ.e. 5., 7. og 9. bekk. Við val á árgöngum var miðað við að eitthvert nám hefði farið fram í kristnum fræðum (5. bekkur), að börnin stæðu á mótum hlutbundinnar og óhlutbundinnar hugsunar, bæði almennt og trúarlega, samkvæmt kenningum innan þróunarsálarfræði (5. og 7. bekkur)* 1 og að um væri að ræða aldurshópa fyrir og eftir fermingu (7. og 9. bekkur). Urtakið var svokallað klasaúrtak þannig að dregnir voru út af handahófi grunnskólar með þessum þremur árgöngum í hverju fræðsluumdæmi í landinu þar til u.þ.b. 10% af hverjum ofangreindra árganga var náð. Urtakið varð þannig 1311 börn eða rúm 400 úr hverjum árganganna þriggja. Spurningalistar með 40 spurn- ingum voru síðan lagðir fyrir í þeim þrettán skólum sem lentu í úrtakinu og skilaði Greinin byggist á fyrirlestri sem haldinn var á vegum Rannsóknarstofnunar Kennaraháskóla íslands 20. apríl 1999. 1 Sjá einkum kenningar Jean Piagets um vitsmunaþroskann og stiggreiningu hans, t.d. Sigurjón Bjömsson 1992, eða Ginsburg og Opper 1988. Sjá einnig niðurstöður Rolands Goldman um stiggreiningu trúarlegrar hugsunar, en árið 1962 varði Goldman doktorsritgerð sína Sonie Aspects of Development of Religious Thinking in Childhood and Adolesence við háskólann í Birmingham. Ritgerðin innihélt niðurstöður rannsóknar hans á trúarlegum hugmyndaheimi barna og unglinga og þroskaferli trúarlegrar hugsunar. Hvatinn að baki rannsókn Goldmans var m.a. kenning Piagets um stiggreiningu vitsmunaþroskans. Einnig átti lélegur árangur og ýmsir erfiðleikar við kennslu í kristnum fræðum, ásamt andstöðu ýmissa kennara við hana, sinn þátt í að hrinda rannsókn hans af stað. Doktorsritgerð Goldmans var gefin út árið 1964 í einfaldaðri gerð í bókinni Religious Thinking from Cliildhood to Adolesence. Ári síðar gaf Goldman út bókina Rcadiness for Religion. A Basis fdr Devclopmental Religious Education þar sem hann gerir nánar grein fyrir hugmyndum sínum. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 8. árg. 1999 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.