Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 37

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 37
JÓHANNA EINARSDÓTTIR ÞÁTTUR STARFSFÓLKS LEIKSKÓLA f HLUTVERKALEIK BARNA 7 þessari grein er lýst niðurstöðum rannsóknar sem beindist að því að kanna þátt starfsfólks leikskóla í hlutverkaleik barna. Rannsóknin fór fram í leikskólum á höfuðborgarsvæðinu á vormisseri árið 1997. Tilgangur rannsóknarinnar var tvíþættur. Annars vegar að fá vitn- eskju um þátt starfsfólks leikskóla í hlutverkaleik barna og hvernig það hefur afskipti af leiknum. Hins vegar að kanna skoðun og viðhorf starfsfólks leikskóla til leiksins og hug- myndir þeirra um hlutverk fullorðinna í hlutverkaleik barna. Gerðar voru athuganir og myndbandsupptökur af starfsfólki leikskóla á meðan börnin voru að leik. Fyrst verður lýst nokkrum rannsóknum á þátttöku og hlutverki fullorðinna í leik barna. Þá verður rann- sóknin kynnt, aðferðum hennar lýst og úrvinnslu. Loks verða niðurstöður athugana og spurningakönnunarinnar kynntar og leitast við að skýra þær.' Litið hefur verið á leik barna sem mikilvægan þátt í þroska þeirra og uppeldi í leik- skólum. Hversu oft og hvernig börn leika sér og hversu flókinn leikur þeirra er reynist háð mörgum samverkandi þáttum. Má þar nefna þroskastig barnanna, bak- grunn þeirra, einstaklingsmun, reynslu og aðstæður í leikskólanum. Leikskóla- kennarar hafa veruleg áhrif á leik barna með vali, skipulagi og kynningu á efni og leikmunum, hönnun leiksvæðis og skipulagningu skóladagsins. Við þetta bætist sú reynsla sem börnin hafa fengið í leikskólanum og þau nýta sér í leiknum. Hefðbundið hlutverk leikskólakennara í leik bama hefur verið að þeir hafi ein- göngu áhrif á leikinn með því að undirbúa umhverfið, útvega leikmuni og gefa nægan tíma og rými fyrir leikinn. A undanförnum áratugum hafa sjónir manna beinst að virkara hlutverki kennarans þar sem hann tekur þátt og grípur inn í leikinn (Christie 1982, Sponseller 1982, Saracho 1991). Sérfræðingar eru engan veginn einhuga um hversu mikið eða hvemig fullorðnir eigi að hafa þar áhrif. Suniir telja leikima eign bamsins og fullorðnir eigi ekki á neinn hátt að hafa áhrif á hann, meðan aðrir mæla með virkri þátttöku fullorðinna. Enn aðrir vilja rata gullinn meðalveg þama á milli. Kenningar Vygotskys hafa fengið talsverða athygli á undanförnum árum og verið mikilvægt innlegg í umræðuna um hlutverk leikskólakennara í leik barna. Vygotsky leggur áherslu á mikilvægi fullorðinna og eldri barna í námi þeirra yngri og telur að vitrænn þroski barna örvist í samskiptum við þroskaðri einstaklinga. Vygotsky lítur einnig á leikirtn sem mikilvægan þátt í þroska barna. Hann telur að leikurinn „skapi svæði mögulegs þroska", í leiknum hegði barnið sér eins og það sé eldra „sé höfðinu hærra en það sjálft" (Vygotsky 1978:102). Rannsóknin var styrkt af Rannsóknarsjóði leikskóla. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 8. árg. 1999 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.