Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 38

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 38
ÞÁTTUR STARFSFÓLKS LEIKSKÓLA Í HLUTVERKALEIK BARNA Hægt er að setja hugmyndir fræðimanna um hlutverk fullorðinna í leik barna á ás þar sem á öðrum endanum eru þeir sem aðhyllast það að fullorðnir hafi ein- göngu áhrif á leikinn með því að undirbúa umhverfið, útvega leikmuni og gefa nægan tíma og pláss fyrir leikinn. En á hinum endanum eru þeir sem aðhyllast mikla íhlutun leikskólakennara í leik barna og jafnvel leikþjálfun. Israelski fræðimaðurinn Sara Smilansky (1968) kynnti fyrst leikþjálfun í hlutverka- leik bama. Rannsókn hennar markaði tímamót í rannsóknum á hlutverki fullorðinna í leik bama. Hún fann að böm frá félagslega og efnahagslega illa stöddum heimilum léku sér ekki í leikskólanum, þrátt fyrir að allar aðstæður væru fyrir hendi til leikja. Smilansky reyndi ýmsar aðferðir til að virkja böm til leikja og urðu meiri framfarir hjá þeim sem fengu þjálfun en viðmiðunarhópnum. Sú aðferð sem gafst best var að útvega bömunum efni og kenna þeim að leika sér með það. Hvatning og þjálfun fullorðinna hafði þau áhrif að bömin léku sér meira og leikir þeirra vom flóknari. í kjölfar rannsóknar Smilansky voru margar svipaðar rannsóknir gerðar í Banda- ríkjunum og á Bretlandi á sjöunda og áttunda áratugnum. Niðurstöður þeirra sýndu að leikþjálfun hafði veruleg áhrif (Smilansky 1990). Undanfarið hafa fræðimenn (t.d. Christie og Johnsen 1985, Smith 1994, Pellegrini og Boyd 1993, Mellou 1994, Saltz og Brodie 1982) gagnrýnt þessar rannsóknir og bent á að árangur leikþjálfunar geti einnig verið háður ýmsum öðrum þáttum, svo sem aldri barna, bakgrunni þeirra, auk persónuleika kennarans og þeim þjálfunaraðferðum sem notaðar eru. í Bandaríkjunum er talsvert til af leikþjálfunaráætlunum sem flestar eru þó miðaðar við börn með sérþarfir. Sem dæmi má nefna áætlun Saltz, Dixon og John- son (1977) sem nota leikþjálfun með ævintýrum fyrir börn með sérþarfir. Þjálfunin felur í sér að aðstoða börnin við að leika kunn ævintýri. Nýrri áætlun er svokallað „Supportive Play Model". Þar er lögð fram aðferð fyrir fullorðna til að athuga börn- in og leggja mat á leik þeirra og í framhaldi af því eru gerðar einstaklingsáætlanir (Sheridan, Foley og Raadlinsky 1995). Þátttaka í leik barna getur einnig átt sér stað án þess að um sé að ræða leikþjálfun. Wolfgang og Sanders (1982) kynntu líkan, sem gerir grein fyrir hvernig kennarar geta stýrt leik barna (The Teacher's Behavior Continuum TBC). Líkanið sýnir á ás hegðun kennarans þegar hann stígur inn í leik barna. Kennarar geta farið frá því að vera eingöngu athugendur í það að gefa yfir- lýsingar sem ekki eru leiðandi, spyrja spurninga, gefa leiðandi yfirlýsingar, gefa fyrirmynd og að lokun að grípa inn í leikinn. Christie (1982) þróaði hugmynd Smilansky og flokkaði íhlutun í leik barna í tvennt: Afskipti utan frá og afskipti innan frá. Afskipti utan frá eru þegar hinn fullorðni stendur utan við þema leiksins og gerir athugasemdir við börnin sem eru að leika sér í þeim tilgangi að hvetja til ákveðinnar hegðunar. Athuganir kennarans geta verið í formi spurninga, tillagna, fyrirmæla og stefna að því að koma á sam- bandi milli leikenda og skýra hegðun barnanna. Þegar kennarinn hefur afskipti innan frá tekur hann virkan þátt í leiknum og gefur fyrirmynd af ákveðinni hegðun. Spidell (1985) gerði athugun á starfi þriggja bandarískra kennara og fann að þeir höfðu mismunandi hugmyndafræði og hegðun þeirra tengdist henni. Kennar- arnir höguðu sér samkvæmt persónulegum hugmyndum sínum um hvernig kenn- arar eiga að kenna, hvernig börn læra og hvert sé eðli leikskólastarfsins. í ljós komu 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.