Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 38

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 38
ÞÁTTUR STARFSFÓLKS LEIKSKÓLA Í HLUTVERKALEIK BARNA Hægt er að setja hugmyndir fræðimanna um hlutverk fullorðinna í leik barna á ás þar sem á öðrum endanum eru þeir sem aðhyllast það að fullorðnir hafi ein- göngu áhrif á leikinn með því að undirbúa umhverfið, útvega leikmuni og gefa nægan tíma og pláss fyrir leikinn. En á hinum endanum eru þeir sem aðhyllast mikla íhlutun leikskólakennara í leik barna og jafnvel leikþjálfun. Israelski fræðimaðurinn Sara Smilansky (1968) kynnti fyrst leikþjálfun í hlutverka- leik bama. Rannsókn hennar markaði tímamót í rannsóknum á hlutverki fullorðinna í leik bama. Hún fann að böm frá félagslega og efnahagslega illa stöddum heimilum léku sér ekki í leikskólanum, þrátt fyrir að allar aðstæður væru fyrir hendi til leikja. Smilansky reyndi ýmsar aðferðir til að virkja böm til leikja og urðu meiri framfarir hjá þeim sem fengu þjálfun en viðmiðunarhópnum. Sú aðferð sem gafst best var að útvega bömunum efni og kenna þeim að leika sér með það. Hvatning og þjálfun fullorðinna hafði þau áhrif að bömin léku sér meira og leikir þeirra vom flóknari. í kjölfar rannsóknar Smilansky voru margar svipaðar rannsóknir gerðar í Banda- ríkjunum og á Bretlandi á sjöunda og áttunda áratugnum. Niðurstöður þeirra sýndu að leikþjálfun hafði veruleg áhrif (Smilansky 1990). Undanfarið hafa fræðimenn (t.d. Christie og Johnsen 1985, Smith 1994, Pellegrini og Boyd 1993, Mellou 1994, Saltz og Brodie 1982) gagnrýnt þessar rannsóknir og bent á að árangur leikþjálfunar geti einnig verið háður ýmsum öðrum þáttum, svo sem aldri barna, bakgrunni þeirra, auk persónuleika kennarans og þeim þjálfunaraðferðum sem notaðar eru. í Bandaríkjunum er talsvert til af leikþjálfunaráætlunum sem flestar eru þó miðaðar við börn með sérþarfir. Sem dæmi má nefna áætlun Saltz, Dixon og John- son (1977) sem nota leikþjálfun með ævintýrum fyrir börn með sérþarfir. Þjálfunin felur í sér að aðstoða börnin við að leika kunn ævintýri. Nýrri áætlun er svokallað „Supportive Play Model". Þar er lögð fram aðferð fyrir fullorðna til að athuga börn- in og leggja mat á leik þeirra og í framhaldi af því eru gerðar einstaklingsáætlanir (Sheridan, Foley og Raadlinsky 1995). Þátttaka í leik barna getur einnig átt sér stað án þess að um sé að ræða leikþjálfun. Wolfgang og Sanders (1982) kynntu líkan, sem gerir grein fyrir hvernig kennarar geta stýrt leik barna (The Teacher's Behavior Continuum TBC). Líkanið sýnir á ás hegðun kennarans þegar hann stígur inn í leik barna. Kennarar geta farið frá því að vera eingöngu athugendur í það að gefa yfir- lýsingar sem ekki eru leiðandi, spyrja spurninga, gefa leiðandi yfirlýsingar, gefa fyrirmynd og að lokun að grípa inn í leikinn. Christie (1982) þróaði hugmynd Smilansky og flokkaði íhlutun í leik barna í tvennt: Afskipti utan frá og afskipti innan frá. Afskipti utan frá eru þegar hinn fullorðni stendur utan við þema leiksins og gerir athugasemdir við börnin sem eru að leika sér í þeim tilgangi að hvetja til ákveðinnar hegðunar. Athuganir kennarans geta verið í formi spurninga, tillagna, fyrirmæla og stefna að því að koma á sam- bandi milli leikenda og skýra hegðun barnanna. Þegar kennarinn hefur afskipti innan frá tekur hann virkan þátt í leiknum og gefur fyrirmynd af ákveðinni hegðun. Spidell (1985) gerði athugun á starfi þriggja bandarískra kennara og fann að þeir höfðu mismunandi hugmyndafræði og hegðun þeirra tengdist henni. Kennar- arnir höguðu sér samkvæmt persónulegum hugmyndum sínum um hvernig kenn- arar eiga að kenna, hvernig börn læra og hvert sé eðli leikskólastarfsins. í ljós komu 36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.