Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 51

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 51
JÓHANNA EINARSDÓTTIR að þeir undirbyggju aldrei leikinn. Flestir sögðust undirbúa leikinn með því að aðstoða með leikmuni. Þátttaka í leiknum var óalgeng (einungis 211 af 2700 bilum). Hins vegar sögðu flestir þátttakendur í spurningakönnuninni að þeir tækju stundum þátt í leik barnanna, einungis örfáir sögðu að þeir gerðu það aldrei. Ef gert er ráð fyrir að úrtakið sé dæmigert fyrir þýðið virðist vera um nokkurt ósamræmi að ræða milli athugana og niðurstaðna spurningakönnunar. Ýmsar skýr- ingar geta verið á þessu ósamræmi. Ein getur verið rannsóknaraðstæður, þ.e. að átarfsfólk hagi sér öðruvísi en það á að sér þegar verið er að taka upp á myndband. Önnur skýring getur verið sú að starfsfólkið svari eins og það telji að það eigi að gera en hagi sér svo á annan hátt í raunveruleikanum. Þriðja skýringin gæti verið takmarkanir spurningalistans, þ.e. að þátttakendur skilji orð og hugtök á mismun- andi hátt. Til dæmis svöruðu þátttakendur að þeir tækju stundum þátt í leiknum, en hvað þýðir „stundum" eða hvað þýðir að „undirbúa leikinn"? Þarna er hugsan- leg mismunandi túlkun og skilningur. í þeim tilfellum þegar fullorðnir tóku þátt í leiknum þá gerðist það þegar börn- in buðu þeim til leiks. Þetta er í samræmi við svörin við spurningakönnuninni þar sem flestir þátttakendur svöruðu að þeir tækju þátt þegar börnin bæðu um það. Þegar svör leikskólakennara voru borin saman við svör ófaglærðs starfsfólks kom í ljós að leikskólakennarar sögðu oftar að þeim fyndist að þeir ættu að hafa áhrif á leikinn. Þeir sögðu einnig oftar að þeir tækju þátt í leik þegar börnin bæðu um það, en ófaglært starfsfólk sagði hins vegar að það tæki þátt þegar börnin væru með ærsl og læti. Þessar niðurstöður í heild sinni gefa til kynna að starfsfólk íslenskra leikskóla haldi sig mjög til hlés þegar börn eru að leik á hlutverkaleiksvæðum og virðist vera hikandi að taka þátt í leiknum nema frumkvæði komi frá börnunum. Þetta er mjög ólíkt rannsóknarniðurstöðum frá bandarískum leikskólum, þar sem starfsfólk leik- skóla hefur mjög mikil afskipti af leik barna og reglur kveða á um að fullorðnir eigi að vera til staðar öllum stundum þar sem börnin eru að leik. Rannsóknir í banda- rískum leikskólum sýna að leikskólakennarar leiða og hafa afskipti af leik barna og ágreiningi (Suzuki og Boomer 1997, Corsaro og Schwarz 1991). Hins vegar eru íslensku niðurstöðurnar í samræmi við rannsóknarniðurstöður frá Norðurlöndunum. Norrænar fagbækur um hlutverk og mikilvægi leiksins gefa til kynna að leikskólakennarar séu hikandi við að hafa afskipti af leiknum. Ám (1984) segir að það sé ekki hefð fyrir því í norskum leikskólum að fullorðnir taki þátt í leik barna. Leikskólakennarar hafi tilhneigingu til að líta á leikinn sem eitt- hvað til að horfa á en ekki til að snerta. Nýleg rannsókn í Svíþjóð (Ivarson 1996) sýnir að helmingur barna í þeim leikskólum, sem athugaðir voru, lék sér án þess að fullorðnir væru til staðar og sænskir leikskólakennarar sem tóku þátt í rannsókn- inni lögðu áherslu á mikilvægi þess að börn lékju sér ein og fengju tækifæri til að stjórna leik sínum og á þann hátt gera tilraunir með reglur, viðmið og félagslega hæfni. Margir leikskólakennarar í rannsókninni lögðu líka áherslu á að starfsfólkið ætti að hafa áhrif á leikinn með því að vera til taks svo bömin fyndu til öryggis og það ætti að hafa afskipti ef barn væri skilið útundan. Birgitta Knudsdottir-Olofsson (1991) vann að rannsókn í sænskum leikskólum þar sem hún í upphafi kynnti fyrir 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.