Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 51

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 51
JÓHANNA EINARSDÓTTIR að þeir undirbyggju aldrei leikinn. Flestir sögðust undirbúa leikinn með því að aðstoða með leikmuni. Þátttaka í leiknum var óalgeng (einungis 211 af 2700 bilum). Hins vegar sögðu flestir þátttakendur í spurningakönnuninni að þeir tækju stundum þátt í leik barnanna, einungis örfáir sögðu að þeir gerðu það aldrei. Ef gert er ráð fyrir að úrtakið sé dæmigert fyrir þýðið virðist vera um nokkurt ósamræmi að ræða milli athugana og niðurstaðna spurningakönnunar. Ýmsar skýr- ingar geta verið á þessu ósamræmi. Ein getur verið rannsóknaraðstæður, þ.e. að átarfsfólk hagi sér öðruvísi en það á að sér þegar verið er að taka upp á myndband. Önnur skýring getur verið sú að starfsfólkið svari eins og það telji að það eigi að gera en hagi sér svo á annan hátt í raunveruleikanum. Þriðja skýringin gæti verið takmarkanir spurningalistans, þ.e. að þátttakendur skilji orð og hugtök á mismun- andi hátt. Til dæmis svöruðu þátttakendur að þeir tækju stundum þátt í leiknum, en hvað þýðir „stundum" eða hvað þýðir að „undirbúa leikinn"? Þarna er hugsan- leg mismunandi túlkun og skilningur. í þeim tilfellum þegar fullorðnir tóku þátt í leiknum þá gerðist það þegar börn- in buðu þeim til leiks. Þetta er í samræmi við svörin við spurningakönnuninni þar sem flestir þátttakendur svöruðu að þeir tækju þátt þegar börnin bæðu um það. Þegar svör leikskólakennara voru borin saman við svör ófaglærðs starfsfólks kom í ljós að leikskólakennarar sögðu oftar að þeim fyndist að þeir ættu að hafa áhrif á leikinn. Þeir sögðu einnig oftar að þeir tækju þátt í leik þegar börnin bæðu um það, en ófaglært starfsfólk sagði hins vegar að það tæki þátt þegar börnin væru með ærsl og læti. Þessar niðurstöður í heild sinni gefa til kynna að starfsfólk íslenskra leikskóla haldi sig mjög til hlés þegar börn eru að leik á hlutverkaleiksvæðum og virðist vera hikandi að taka þátt í leiknum nema frumkvæði komi frá börnunum. Þetta er mjög ólíkt rannsóknarniðurstöðum frá bandarískum leikskólum, þar sem starfsfólk leik- skóla hefur mjög mikil afskipti af leik barna og reglur kveða á um að fullorðnir eigi að vera til staðar öllum stundum þar sem börnin eru að leik. Rannsóknir í banda- rískum leikskólum sýna að leikskólakennarar leiða og hafa afskipti af leik barna og ágreiningi (Suzuki og Boomer 1997, Corsaro og Schwarz 1991). Hins vegar eru íslensku niðurstöðurnar í samræmi við rannsóknarniðurstöður frá Norðurlöndunum. Norrænar fagbækur um hlutverk og mikilvægi leiksins gefa til kynna að leikskólakennarar séu hikandi við að hafa afskipti af leiknum. Ám (1984) segir að það sé ekki hefð fyrir því í norskum leikskólum að fullorðnir taki þátt í leik barna. Leikskólakennarar hafi tilhneigingu til að líta á leikinn sem eitt- hvað til að horfa á en ekki til að snerta. Nýleg rannsókn í Svíþjóð (Ivarson 1996) sýnir að helmingur barna í þeim leikskólum, sem athugaðir voru, lék sér án þess að fullorðnir væru til staðar og sænskir leikskólakennarar sem tóku þátt í rannsókn- inni lögðu áherslu á mikilvægi þess að börn lékju sér ein og fengju tækifæri til að stjórna leik sínum og á þann hátt gera tilraunir með reglur, viðmið og félagslega hæfni. Margir leikskólakennarar í rannsókninni lögðu líka áherslu á að starfsfólkið ætti að hafa áhrif á leikinn með því að vera til taks svo bömin fyndu til öryggis og það ætti að hafa afskipti ef barn væri skilið útundan. Birgitta Knudsdottir-Olofsson (1991) vann að rannsókn í sænskum leikskólum þar sem hún í upphafi kynnti fyrir 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.