Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 53

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 53
JÓHANNA EINARSDÓTTIR (Stefán Ólafsson 1996). Meira en 90% þjóðarinnar býr á þéttbýlisstöðum og rúm 60% á höfuðborgarsvæðinu, sem hefur nú þegar mörg einkenni stórborgar, bæði kosti og galla. Þrátt fyrir það hafa börn á íslandi mikið frjálsræði en þurfa jafnframt að axla ábyrgð á sjálfum sér og jafnvel yngri systkinum mjög ung. Baldur Kristjáns- son (1991) fann í rannsókn sinni á slysum á leikskólabörnum að íslensk börn njóta lítillar leiðsagnar fullorðinna í daglegu lífi, íslenskir foreldrar telja að börn eigi að vera frjáls og þau eigi að læra sjálf með því að takast á við þær ögranir sem á vegi þ'eirra verða. Það má leiða líkur að því að uppeldi og kennsla í leikskólum landsins endur- spegli að mörgu leyti uppeldisaðferðir í þjóðfélaginu. Niðurstöður þessarar rann- sóknar benda til þess að hlutverk og þátttaka starfsfólks leikskóla í leik barna teng- ist menningarlegum bakgrunni og gildismati íslensks þjóðfélags. í athugununum kom í ljós að börnin voru oft ein að leika sér og það var lítið um að starfsfólkið tæki þátt í leiknum nema að börnin bæðu um það. Það felur í sér að börnunum var gefið mikið frelsi en á sama tíma fengin mikil ábyrgð. Rannsóknir á hlutverki kennara í leik barna sýna að hægt er að líta á áhrif kenn- ara á leik bama á ási. Á öðrum enda ássins hefur kennarinn eingöngu áhrif á leik- inn með því að skipuleggja leiksviðið, þ.e. undirbúa efni, leikmuni, og gefa tíma og rými fyrir leikinn. Á hinum endanum stjórnar kennarinn leiknum. Hlutverk kenn- arans og kennsluaðferðir eru m.a. háðar menningarlegu gildismati, og endurspegla hugmyndafræði, gildismat og heimspeki kennarans. Áframhaldandi rannsóknir Þessi rannsókn er hin fyrsta sem gerð hefur verið á leik í íslenskum leikskólum. Rannsóknin vekur þær spurningar hvort leikskólakennarar og starfsfólk leikskóla eigi að reyna að finna einhvers konar jafnvægi milli þess að vera stöðugt að skipta sér af leik barnanna og hins vegar afskiptaleysis. Það getur verið erfitt að finna þetta vægi. Sé börnunum leyft að leika sér einum þá læra þau að takast á við ýmiss konar félagslegar aðstæður og leysa margvíslegan vanda. Hins vegar er hætta á því að yngstu börnin, þau börn sem minna mega sín félagslega og börn með sérþarfir fái minna út úr leiknum og verði undir. Starfsfólk leikskóla þarf að vera næmt fyrir þörfum barnanna og gera sér grein fyrir hvenær það er að þrengja sér inn í leik þeirra og hvenær það er til hjálpar. Til þess að geta metið hvenær þörf er á afskipt- um þarf starfsfólkið að hafa góða þekkingu á leik barna, þekkja einstaklingana og þarfir þeirra fyrir örvun, og einnig barnahópinn. Frekari rannsókna er þörf til að fá vitneskju um hvenær starfsfólkið hefur afskipti af leiknum og hverjar afleiðingarnar eru. Einnig er áhugavert að athuga þá hugmyndasýn sem liggur að baki kennsluaðferðunum og ákvörðunum starfsfólks- ins. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.