Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 73

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 73
INGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA /þessari grein er kynnt rannsókn á hvað einkennir sérhæfingu íslenskra grunnskólakennara og á hvern hátt starfþeirra hefur breyst á síðastliðnum 30 árum. Greinin byggist á viðtals- rannsókn við 19 kennara semfór fram veturinn 1996-1997. Spurt var um áhrif samfélags- breytinga á skólastarfið, samvinnu kennara, kennsluaðferðir, undirbúning undir kennslu og námsmat. Viðtalsrannsóknin er sett í samhengi við erlendar rannsóknir á því hvað ein- kennir fagmennsku og sérhæfingu og svör kennaranna túlkuð á þann veg að starf grunn- skólakennara sé vandasamara og flóknara en sambærilegt starf um 1970 og að það krefjist sérhæfðari þekkingar og leikni en þá. Því er haldið fram að rannsóknir á kennarastarfinu, hvort heldur er sálfræðilegar, kennslufræðilegar, félagsfræðilegar eða menntunarfræðilegar, séu félagsleg stjórnlist kennara til að efla kennslu og auka virðingu fyrir starfinu.' KENNINGAR UM FAGMENNSKU OG SÉRHÆFÐ STÖRF Nútímaþjóðfélög virðast í auknum mæli byggjast á sérhæfðri vinnu og þekkingu einstaklinga. Hópar fólks gera tilkall til einkaréttar á vinnu á grundvelli menntunar, prófa eða þess að hafa vit á ákveðnu málefni. Margir starfshópar, þeirra á meðal kennarar á öllum skólastigum, taka þátt í umræðu um fagmennsku og réttindi. Félagsfræðingar, sagnfræðingar og aðrir fræðimenn einbeita sér að því að reyna að skilja þessa þróun. Þeir hafa rannsakað það sem á ensku er kallað professionalism og hefur oftast verið nefnt fagmennska eða fagvitund hér á landi. Slíkar rannsóknir hafa löngum einkennst af tilhneigingu til að skoða fagmennsku og þá þróun sem leiðir til hennar sem almennt fyrirbrigði. Þessir fræðimenn hafa reynt að afmarka þau skilyrði sem starfshópur þarf að uppfylla til að teljast fagstétt (profession), svo sem réttindi, völd og stöðu starfshópsins í samfélaginu. Einnig er horft á fagleg atriði, svo sem hvort fagtímarit eða siðareglur eru til staðar. Þá leita þeir oft að vísbendingum um ákveðin skeið sem starfshópur er talinn þurfa að fara í gegnum áður en hann verður að fagstétt, svo sem hvenær starfshópurinn fær úrslitaáhrif á hver má mennta sig til starfsins eða hvort viðkomandi stétt hefur sett sér siðareglur. Þroskaferillinn frá því að vera ekki fagstétt yfir í það að vera fagstétt er kallaður professionalization sem ég hefi ekki fundið betri þýðingu á en einfaldlega þróun fagstéttar. Nokkuð útbreidd samstaða hefur þótt vera meðal fræðimanna um að til væru meginviðmið um hvað einkenni fagmennsku (Hoyle 1980/1969). Sumir Þakkir til Vísindasjóðs fyrir styrk sem nýttur var til undirbúnings og Rannsóknasjóðs Háskólans á Akureyri sem styrkir rannsóknina. Til kennaradeildar Wisconsin-háskóla í Madison fyrir aðstöðu við að skrifa greinina. Til Ólafar Bjargar Steinþórsdóttur kennara og doktorsnema og Sigurjóns Mýrdals dósents og félaga fyrir yfir- lestur. Til nítján grunnskólakennara fyrir þátttöku í viðtölunum. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 8. árg. 1999 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.