Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 74

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 74
SERHÆFÐ ÞEKKING KENNARA fræðimenn leggja þó sérstaka áherslu á skilyrðin en aðrir á ferilinn og nokkur munur er á hvernig viðmiðin eru skilgreind (Abbott 1988). Auk þess fela hefð- bundnar kenningar um fagmennsku gjarna í sér það mat að sumir starfshópar, svo sem kennarar, hjúkrunarfræðingar og félagsráðgjafar (Etzioni 1969), muni aldrei verða „prófessjónal" því að þá skorti forsendur til að geta orðið þroskuð starfs- grein, t.d. sé hæpið að þessir hópar hafi möguleika á að ná viðlíka völdum og lög- fræðingar eða læknar. Þeir fræðimenn eru þó til sem hafa ekki sérstakan áhuga á því hvort störf eigi sér almennan þroskaferil og vilja að hugað sé betur að því í hverju hvert og eitt starf felst til að skilja stöðu þess í samfélaginu. Bandaríski félagsfræðingurinn Andrew Abbott (1988) telur heppilegast að rannsaka á hvern hátt vinna sé skipulögð í tilteknu þjóðfélagi og hvernig verkaskipting þróist. Hann spyr spurninga á borð við þessar: Hvenær verður starf þess eðlis að til þess þarf sérhæfða þekkingu? í hvaða verkefni þurfum við „sérfræðinga" af því að „hver sem er" ræður ekki við starfið? Hvenær er sérhæfð þekking svo nauðsynleg að hún krefst þess að starfsmaðurinn sinni verki sínu í fullu starfi og forðist að vera að fúska við eitthvað annað af því að það dregur úr kröftum hans til að fylgjast með á meginstarfssviðinu? Hér hafa þó hin hefðbundnu viðhorf líka sitt að segja. Starfshópar eru undir svo miklum áhrif- um frá hefðbundnum kenningum um fagmennsku að þeir leggja oft mikla áherslu á formlegan einkarétt til tiltekinnar vinnu. Eg hef um skeið unnið að rannsókn á íslenska kennarastarfinu1 þar sem ég tek m.a. mið af hugmyndum Abbotts um þróun verkaskiptingar og sérhæfðra starfa. Markmið rannsóknarinnar er að svara því hvað í starfinu krefjist sérhæfðrar þekk- ingar eða leikni (jafnvel sérstakra viðhorfa) og hvernig kennarar og aðrir skilja þýð- ingu þeirrar sérhæfðu vinnu. Meginmarkmið mitt með rannsókninni er að fá upp- lýsingar um það hvernig kennarastarfið íslenska hefur breyst á síðustu áratugum og hvort greina megi breytingar í þá veru að það krefjist sérhæfðari þekkingar og leikni nú undir aldamót en í kringum 1970.2 Þótt ég leiti ekki að táknum hefð- bundinna kenninga um réttindi, völd og stöðu kennara í samfélaginu tel ég samt að samfélagsleg virðing skipti máli þegar starf kennara er metið og kem ég betur að því í síðasta hluta greinarinnar hvernig rannsóknir skipta máli í baráttu fyrir virð- 1 Hugtakið „íslenska kennarastarfið" er nokkuð víðtækt og gæti auðveldlega vísað til kennslu á fjórum skóla- stigum auk þess sem danskennarar, jógakennarar, tölvukennarar, ökukennarar og fjölmargir aðrir myndu sjálfsagt flokkast með, þegar svo ber undir. Sé litið á kennslu sögulega er t.d. hugtakið grunnskólakennari mjög nýtt hugtak og leikskólakennari enn þá nýrra. Jafnvel þótt ég takmarki umræðuna í þessari grein við starf grunnskólakennara ber á það að líta að enginn kennaranna var grunnskólakennari þegar hann hóf starf sitt sem kennari (fyrirbrigðið grunnskóli var ekki til þá). Ég hef heldur ekki ákveðið hvort ég muni víkka rann- sóknina út fyrir þann hóp kennara sem kennir í skyldunámsskólanum sem síðastliðinn áratug hefur fallið saman við grunnskólastigið. Yfirskriftin „kennari" má því gjarna vera opin því að aðferðirnar sem ég beiti við að rannsaka starfið eru ekki bundnar við eitt skólastig eða tiltekinn kennarahóp, heldur er ég að rannsaka breytingar í skólastarfi og breytingar í samfélaginu sem snerta kennslu á mörgum skólastigum og e.t.v. líka utan hins opinbera, stigskipta skólakerfis. 2 Heildarrannsóknin heitir á íslensku Kennarastarfið og kenningar um fagstéttir. Auk markmiðsins um að kanna breytingar á íslenska kennarastarfinu er meiningin að taka þátt í félagsfræðilegri og menntunarfræðilegri um- ræðu á alþjóðlegum vettvangi um þróun kennarastarfsins og annarra sérhæfðra starfa. Viðfangsefni þessarar greinar er brot af heildarviðfangsefninu. 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.