Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 75

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 75
ÍNGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON ingu. í þeirri umræðu styðst ég við hugmyndir franska félagsfræðingsins Pierres Bourdieus um félagslega stjórnlist sem einstaklingar og hópar beita í slíkri baráttu. Greinin skiptist í fjóra hluta, auk inngangs. Fyrst rek ég hugmyndir annarra fræðimanna um í hverju sérhæfni kennarastarfsins gæti falist. Þá afmarka ég við- fangsefni greinarinnar með rannsóknarspurningum. Síðan segi ég frá viðtalsrann- sókn við íslenska kennara veturinn 1996-1997 og því sem þar kemur fram um sér- þæfni. Loks rökræði ég þær niðurstöður með hliðsjón af hagnýtingu þeirra fyrir þróun þekkingar á kennarastarfinu og félagslega og pólítíska stjórnlist kennara. SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA Margir erlendir fræðimenn hafa rannsakað kennarastarfið sem sérhæft starf, eink- um út frá sálfræðilegum og kennslufræðilegum forsendum. Bandaríkjamennnirnir Robert J. Sternberg og Joseph A. Horvath drógu saman hluta þessara rannsókna í grein sem birtist í tímaritinu Educational Researcher árið 1995. Þeir rekja m.a. það sem þeir telja að greini reynda kennara frá nýliðum. Þeir tiltaka þrjá þætti, þekk- ingu, skilvirkni og innsæi, sem þeir álíta að unnt sé að nota til að greina sérhæfingu (expertise) reyndra kennara sem taldir eru standa sig vel í starfi. Ég lít því svo á hér að þeir séu að tala um „sérfræðinga". í næstu þremur efnisgreinum er rakin saman- tekt Sternbergs og Horvaths. Þekking er notuð á annan hátt hjá reyndum kennurum en óreyndum. En hvers konar þekking? Sternberg og Horvath styðjast við skiptingu Shulmans (1986) sem hann byggir á vel þekktum rannsóknum. I fyrsta lagi er það þekking á námsefninu sem á að kenna. í öðru lagi er það þekking á því hvernig á að kenna, þ.e. uppeldis- og kennslufræðileg þekking, t.d. á því hvernig hópaskipulag er hentugt, hvernig er gott að hvetja nemendur, hvernig á að meta nám o.s.frv. Þetta samsvarar því sem nefnt er bekkjarstjórnun þegar við tölum um þess háttar þekkingu í þrengri og hag- nýtari tilgangi. Og í þriðja lagi er það uppeldis- og kennslufræðileg námsefnisþekking (pedagogical content knowledge), þ.e. skipulag efnis í þeim tilgangi sem verið er að kenna það, hvaða hugtök eiga við, hvernig á að leiðrétta ranghugmyndir (miscon- ceptions) o.s.frv. Það er sem sé ekki nóg að kunna fagið sitt vel til að verða góður, sérhæfður kennari, heldur er hér þáttur sem skiptir sköpum, tengiþáttur milli fags og svokallaðrar uppeldis- og kennslufræði. Þannig þarf ég ekki einungis að kunna sagnfræði vel til að verða almennilegur sögukennari - og það dugar ekki að læra góða kennslutækni til að koma hinni sagnfræðilegu visku á framfæri. Nei, ég þarf að vera fær um að skilja tilgang sagnfræðinnar, ekki bara sem fræðigreinar í samfé- laginu, heldur og sem kennslugreinar í skóla, og geta gert mér grein fyrir því sem máli skiptir til að venjulegur nemandi geti lært og skilið sögu sér til gagns og gam- ans. Annar aðalþátturinn er skilvirkni. Reyndir kennarar gera meira og betur á styttri tíma en nýliðar eða kennarar sem ekki hafa náð „sérfræðingstökum" á starfinu, e.t.v. þrátt fyrir langa reynslu. Þetta gildir bæði um það sem viðkomandi hefur áður fengist við og ný viðfangsefni. Bekkjarstjórnun er orðin meira og minna sjálfvirk eða a.m.k. mjög fyrirhafnarlítil og tök á námsefninu góð. Sumir kennarar nota t.d. 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.