Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 75

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 75
ÍNGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON ingu. í þeirri umræðu styðst ég við hugmyndir franska félagsfræðingsins Pierres Bourdieus um félagslega stjórnlist sem einstaklingar og hópar beita í slíkri baráttu. Greinin skiptist í fjóra hluta, auk inngangs. Fyrst rek ég hugmyndir annarra fræðimanna um í hverju sérhæfni kennarastarfsins gæti falist. Þá afmarka ég við- fangsefni greinarinnar með rannsóknarspurningum. Síðan segi ég frá viðtalsrann- sókn við íslenska kennara veturinn 1996-1997 og því sem þar kemur fram um sér- þæfni. Loks rökræði ég þær niðurstöður með hliðsjón af hagnýtingu þeirra fyrir þróun þekkingar á kennarastarfinu og félagslega og pólítíska stjórnlist kennara. SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA Margir erlendir fræðimenn hafa rannsakað kennarastarfið sem sérhæft starf, eink- um út frá sálfræðilegum og kennslufræðilegum forsendum. Bandaríkjamennnirnir Robert J. Sternberg og Joseph A. Horvath drógu saman hluta þessara rannsókna í grein sem birtist í tímaritinu Educational Researcher árið 1995. Þeir rekja m.a. það sem þeir telja að greini reynda kennara frá nýliðum. Þeir tiltaka þrjá þætti, þekk- ingu, skilvirkni og innsæi, sem þeir álíta að unnt sé að nota til að greina sérhæfingu (expertise) reyndra kennara sem taldir eru standa sig vel í starfi. Ég lít því svo á hér að þeir séu að tala um „sérfræðinga". í næstu þremur efnisgreinum er rakin saman- tekt Sternbergs og Horvaths. Þekking er notuð á annan hátt hjá reyndum kennurum en óreyndum. En hvers konar þekking? Sternberg og Horvath styðjast við skiptingu Shulmans (1986) sem hann byggir á vel þekktum rannsóknum. I fyrsta lagi er það þekking á námsefninu sem á að kenna. í öðru lagi er það þekking á því hvernig á að kenna, þ.e. uppeldis- og kennslufræðileg þekking, t.d. á því hvernig hópaskipulag er hentugt, hvernig er gott að hvetja nemendur, hvernig á að meta nám o.s.frv. Þetta samsvarar því sem nefnt er bekkjarstjórnun þegar við tölum um þess háttar þekkingu í þrengri og hag- nýtari tilgangi. Og í þriðja lagi er það uppeldis- og kennslufræðileg námsefnisþekking (pedagogical content knowledge), þ.e. skipulag efnis í þeim tilgangi sem verið er að kenna það, hvaða hugtök eiga við, hvernig á að leiðrétta ranghugmyndir (miscon- ceptions) o.s.frv. Það er sem sé ekki nóg að kunna fagið sitt vel til að verða góður, sérhæfður kennari, heldur er hér þáttur sem skiptir sköpum, tengiþáttur milli fags og svokallaðrar uppeldis- og kennslufræði. Þannig þarf ég ekki einungis að kunna sagnfræði vel til að verða almennilegur sögukennari - og það dugar ekki að læra góða kennslutækni til að koma hinni sagnfræðilegu visku á framfæri. Nei, ég þarf að vera fær um að skilja tilgang sagnfræðinnar, ekki bara sem fræðigreinar í samfé- laginu, heldur og sem kennslugreinar í skóla, og geta gert mér grein fyrir því sem máli skiptir til að venjulegur nemandi geti lært og skilið sögu sér til gagns og gam- ans. Annar aðalþátturinn er skilvirkni. Reyndir kennarar gera meira og betur á styttri tíma en nýliðar eða kennarar sem ekki hafa náð „sérfræðingstökum" á starfinu, e.t.v. þrátt fyrir langa reynslu. Þetta gildir bæði um það sem viðkomandi hefur áður fengist við og ný viðfangsefni. Bekkjarstjórnun er orðin meira og minna sjálfvirk eða a.m.k. mjög fyrirhafnarlítil og tök á námsefninu góð. Sumir kennarar nota t.d. 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.