Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 76
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA örfáa daga í byrjun skólaárs til að festa í sessi vinnureglur til að fara eftir um veturinn (sjá t.d. rannsókn Leinhardt, Weidman og Hammond 1987). Sternberg og Horvath benda ennfremur á að raunverulegir sérfræðingar, kennarar sem aðrir, sækist gjama eftir að lenda í aðstæðum sem ekki hafa komið upp áður; þeir sem eru ekki þess háttar sérfræðingar eða nýliðar séu lengur að bregðast við og leiti síður nýrra leiða enda vinni þeir innan ramma þess sem þeir þekkja. Sérfræðingar gera hlutina ekki endilega eftir hefðbundnum leiðum við kennslu þótt þeir hafi vald á þeim og eru naskari en aðrir við að finna hluti í skólastarfinu almennt sem má bæta. Þetta stafar m.a af því að þeir ráða við starfið eins og það er og þurfa ekki að eyða tíma í að læra það. Þriðji aðalþátturinn, innsæi, einkennist m.a. af vitrænum ferlum þar sem tengj- ast saman á skapandi hátt upplýsingar og aðgerðir sem ekki liggur í augum uppi að eigi saman. Reyndir kennarar eru líklegri en nýliðar til að ráða fram úr viðfangsefn- um á nýstárlegan hátt, hvort sem það er aðsteðjandi vandi eða áhugaverðar breyt- ingar, vegna þess að slíkar tengingar eru þeim fyrirhafnarminni. Nýliða skortir jafnan hið starfstengda innsæi, enda þótt fjölmargir nýliðar geti verið bráðefnilegir í mannlegum og námslegum samskiptum. Flestir sem ég þekki, utan og innan kenn- arastéttar, hafa óbifandi trú á að innsæi sé einn drýgsti þátturinn í að skapa góða kennara. Ég tel raunar líklegt að innsæi og áhugi á nemendum séu meginforsendur þess að þekking og skilvirkni komi að gagni. Einnig söfnuðu Sternberg og Horvath saman atriðum sem rannsóknir höfðu sýnt að leiddu til árangursríkrar kennslu og bjuggu til „staðalkennara" með dæmi- gerða eiginleika („prótótýpu"). Enginn einn kennari gæti þó verið búinn öllum þeim hæfileikum á sviðum þekkingar, skilvirkni og innsæis sem staðalkennarinn hefur og kennari getur verið frábær með tiltölulega fáa þessara eiginleika. Staðlar væru þess vegna margs konar: ein tegund fyrir kennara yngstu barna, önnur fyrir enskukennara, sú þriðja fyrir sögukennara og svo koll af kolli. Og líkast til eiga góð- ur leikskólakennari og góður efnafræðikennari í háskóla aðeins sumt sameiginlegt. Ég hef stuðst hér við samantekt Sternbergs og Horvaths ekki síst til að sýna dæmi um hinar umfangsmiklu rannsóknir sem hafa farið fram á sérhæfðu starfi kennara. Mörg alþjóðleg tímarit birta reglulega slíkar rannsóknarniðurstöður, t.d. Teaching and Teacher Education. Sem dæmi um íslenskar rannsóknir á þessu sviði má nefna rannsóknir þeirra Sigrúnar Aðalbjarnardóttur (1992,1999a, 1999b) og Hafdís- ar Ingvarsdóttur (1997). RANNSÓKNARSPURNINGAR OG AÐFERÐAFRÆÐI Niðurstöður hinna erlendu rannsókna sem þeir Stemberg og Horvath styðjast við í kenningasmíð sinni eru mjög gagnlegar í þeirri viðleitni að kanna hvort kennara- starfið krefjist mjög sérhæfðrar þekkingar og leikni, þ.e. það sem Abbott vill kanna í sambandi við þróun fagstétta og sérfræðistarfa. I viðtalsrannsókn minni, sem ég segi frá hér á eftir, spurði ég einkum um breytingar á eftirtöldum sviðum: viðfangs- efni kennarastarfsins, kennsluaðferðir, námsefni, vinnulag og tilætlanir foreldra, barna og samfélags. Ennfremur spurði ég um áhrif samfélagsbreytinga á kennara- 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.