Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 76
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA örfáa daga í byrjun skólaárs til að festa í sessi vinnureglur til að fara eftir um veturinn (sjá t.d. rannsókn Leinhardt, Weidman og Hammond 1987). Sternberg og Horvath benda ennfremur á að raunverulegir sérfræðingar, kennarar sem aðrir, sækist gjama eftir að lenda í aðstæðum sem ekki hafa komið upp áður; þeir sem eru ekki þess háttar sérfræðingar eða nýliðar séu lengur að bregðast við og leiti síður nýrra leiða enda vinni þeir innan ramma þess sem þeir þekkja. Sérfræðingar gera hlutina ekki endilega eftir hefðbundnum leiðum við kennslu þótt þeir hafi vald á þeim og eru naskari en aðrir við að finna hluti í skólastarfinu almennt sem má bæta. Þetta stafar m.a af því að þeir ráða við starfið eins og það er og þurfa ekki að eyða tíma í að læra það. Þriðji aðalþátturinn, innsæi, einkennist m.a. af vitrænum ferlum þar sem tengj- ast saman á skapandi hátt upplýsingar og aðgerðir sem ekki liggur í augum uppi að eigi saman. Reyndir kennarar eru líklegri en nýliðar til að ráða fram úr viðfangsefn- um á nýstárlegan hátt, hvort sem það er aðsteðjandi vandi eða áhugaverðar breyt- ingar, vegna þess að slíkar tengingar eru þeim fyrirhafnarminni. Nýliða skortir jafnan hið starfstengda innsæi, enda þótt fjölmargir nýliðar geti verið bráðefnilegir í mannlegum og námslegum samskiptum. Flestir sem ég þekki, utan og innan kenn- arastéttar, hafa óbifandi trú á að innsæi sé einn drýgsti þátturinn í að skapa góða kennara. Ég tel raunar líklegt að innsæi og áhugi á nemendum séu meginforsendur þess að þekking og skilvirkni komi að gagni. Einnig söfnuðu Sternberg og Horvath saman atriðum sem rannsóknir höfðu sýnt að leiddu til árangursríkrar kennslu og bjuggu til „staðalkennara" með dæmi- gerða eiginleika („prótótýpu"). Enginn einn kennari gæti þó verið búinn öllum þeim hæfileikum á sviðum þekkingar, skilvirkni og innsæis sem staðalkennarinn hefur og kennari getur verið frábær með tiltölulega fáa þessara eiginleika. Staðlar væru þess vegna margs konar: ein tegund fyrir kennara yngstu barna, önnur fyrir enskukennara, sú þriðja fyrir sögukennara og svo koll af kolli. Og líkast til eiga góð- ur leikskólakennari og góður efnafræðikennari í háskóla aðeins sumt sameiginlegt. Ég hef stuðst hér við samantekt Sternbergs og Horvaths ekki síst til að sýna dæmi um hinar umfangsmiklu rannsóknir sem hafa farið fram á sérhæfðu starfi kennara. Mörg alþjóðleg tímarit birta reglulega slíkar rannsóknarniðurstöður, t.d. Teaching and Teacher Education. Sem dæmi um íslenskar rannsóknir á þessu sviði má nefna rannsóknir þeirra Sigrúnar Aðalbjarnardóttur (1992,1999a, 1999b) og Hafdís- ar Ingvarsdóttur (1997). RANNSÓKNARSPURNINGAR OG AÐFERÐAFRÆÐI Niðurstöður hinna erlendu rannsókna sem þeir Stemberg og Horvath styðjast við í kenningasmíð sinni eru mjög gagnlegar í þeirri viðleitni að kanna hvort kennara- starfið krefjist mjög sérhæfðrar þekkingar og leikni, þ.e. það sem Abbott vill kanna í sambandi við þróun fagstétta og sérfræðistarfa. I viðtalsrannsókn minni, sem ég segi frá hér á eftir, spurði ég einkum um breytingar á eftirtöldum sviðum: viðfangs- efni kennarastarfsins, kennsluaðferðir, námsefni, vinnulag og tilætlanir foreldra, barna og samfélags. Ennfremur spurði ég um áhrif samfélagsbreytinga á kennara- 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.