Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 77

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 77
NGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON starfið og hvað kennarar hefðu gert til að mæta breytingum á ofangreindum atriðum. Ég vann úr þessu efni með eftirtaldar tvær rannsóknarspurningar í huga: - Er kennarastarfið orðið vandasamara ogflóknara en það var um 1970? - Krefst kennarastarfið sérhæfðari þekkingar og leikni en það gerði um 1970? Ég ræði síðan niðurstöðurnar í ljósi samantektar Sternbergs og Horvaths um þekk- ingu, skilvirkni og innsæi. Ennfremur geri ég stutta grein fyrir því hvernig rann- sóknir á kennarastarfinu eru í sjálfu sér stjórnlist til að efla starfið og virðingu fyrir því. Ég set þær vangaveltur í samhengi við kenningar um þróun fag- og sérfræði- starfa og nota til þess eftirfarandi tvær spurningar sem ég ræði í lok greinarinnar: - Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? - Ættu rannsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennarastarfinu í sam- félaginu? Viðtalsrannsóknin Fyrsta stigið í rannsókn minni á íslenska kennarastarfinu og sérhæfðri þekkingu kennara fólst í viðtölum við 19 grunnskólakennara veturinn 1996-1997. Ég valdi kennarana með aðstoð skrár sem menntamálaráðuneytið gaf út um starfandi kennara og skólastjómendur við grunnskóla veturinn áður (Skrá um starfandi skóla- stjórnendur og kennara 1995-1996, 1995). Ég valdi tvo hópa: í öðrum hópnum voru kennarar úr allmörgum skólum á Norðurlandi eystra, í hinum voru kennarar úr nokkrum skólum í austurborg og vesturborg Reykjavíkur, í Kópavogi og í Hafnar- firði. I Kennaratali fann ég aldur og upphafsár í kennslu. Ég tók síðan viðtöl við tíu kennara á Norðurlandi eystra og níu á höfuðborgar- svæðinu, samtals 19 kennara, 14 konur og fimm karla. Kennararnir í þessum hópi eru allir fæddir á árunum 1947-1950 og hófu störf á árunum 1969-1972. Ég valdi kennara á svo líkum aldri með ámóta langan starfsaldur í kennslu vegna þess að ég vildi vera viss um að ég væri að spyrja um sama tímabil í öllum viðtölunum. Tveir höfnuðu þátttöku í rannsókninni og í tvo kennara náðist ekki á þeim tíma þegar rannsóknin fór fram. Hópurinn er blandaður miðað við kennslugreinar og starfssvið. Fjölmennastir í hópnum eru stjórnendur, aðallega þó fyrrverandi skólastjórar og núverandi aðstoð- arskólastjórar, enda útilokaði ég þá sem höfðu verið skólastjórar meira en helming starfstímans. Samtals höfðu átta einstaklingar í hópnum stjórnunarreynslu í 61 ár þegar viðtölin fóru fram og a.m.k. tveir voru náskyldir eða tengdir stjórnendum. Einnig eru margir kennarar í hópnum með reynslu af því að kenna yngstu börnun- um, t.d. sex ára börnum. Þá eru í hópnum sérkennarar, íþróttakennarar, dönsku- kennarar, raungreinakennarar og sögukennarar. Allir viðmælendur mínir flokkast á einn eða annan hátt sem „sérfræðingar", þ.e. þeir eru reyndir kennarar sem hafa helgað starfsævi sína kennslu í grunnskóla. Viðtölin fóru fram á tímabilinu október 1996 til maí 1997. Ég hringdi í flesta viðmælendur á Norðurlandi eystra fyrirfram eða hitti þá á vinnustað og bað þá að ræða við mig. í kjölfar þess sendi ég bréf ásamt „Lýsingu á rannsókn" og „Nokkr- um spurningum til að vísa veginn í viðtölum". I „Lýsingu á rannsókn" voru jafn- framt upplýsingar um rannsakanda. Flestir höfðu sagt ákveðið já áður en ég sendi 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.