Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 77

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 77
NGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON starfið og hvað kennarar hefðu gert til að mæta breytingum á ofangreindum atriðum. Ég vann úr þessu efni með eftirtaldar tvær rannsóknarspurningar í huga: - Er kennarastarfið orðið vandasamara ogflóknara en það var um 1970? - Krefst kennarastarfið sérhæfðari þekkingar og leikni en það gerði um 1970? Ég ræði síðan niðurstöðurnar í ljósi samantektar Sternbergs og Horvaths um þekk- ingu, skilvirkni og innsæi. Ennfremur geri ég stutta grein fyrir því hvernig rann- sóknir á kennarastarfinu eru í sjálfu sér stjórnlist til að efla starfið og virðingu fyrir því. Ég set þær vangaveltur í samhengi við kenningar um þróun fag- og sérfræði- starfa og nota til þess eftirfarandi tvær spurningar sem ég ræði í lok greinarinnar: - Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? - Ættu rannsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennarastarfinu í sam- félaginu? Viðtalsrannsóknin Fyrsta stigið í rannsókn minni á íslenska kennarastarfinu og sérhæfðri þekkingu kennara fólst í viðtölum við 19 grunnskólakennara veturinn 1996-1997. Ég valdi kennarana með aðstoð skrár sem menntamálaráðuneytið gaf út um starfandi kennara og skólastjómendur við grunnskóla veturinn áður (Skrá um starfandi skóla- stjórnendur og kennara 1995-1996, 1995). Ég valdi tvo hópa: í öðrum hópnum voru kennarar úr allmörgum skólum á Norðurlandi eystra, í hinum voru kennarar úr nokkrum skólum í austurborg og vesturborg Reykjavíkur, í Kópavogi og í Hafnar- firði. I Kennaratali fann ég aldur og upphafsár í kennslu. Ég tók síðan viðtöl við tíu kennara á Norðurlandi eystra og níu á höfuðborgar- svæðinu, samtals 19 kennara, 14 konur og fimm karla. Kennararnir í þessum hópi eru allir fæddir á árunum 1947-1950 og hófu störf á árunum 1969-1972. Ég valdi kennara á svo líkum aldri með ámóta langan starfsaldur í kennslu vegna þess að ég vildi vera viss um að ég væri að spyrja um sama tímabil í öllum viðtölunum. Tveir höfnuðu þátttöku í rannsókninni og í tvo kennara náðist ekki á þeim tíma þegar rannsóknin fór fram. Hópurinn er blandaður miðað við kennslugreinar og starfssvið. Fjölmennastir í hópnum eru stjórnendur, aðallega þó fyrrverandi skólastjórar og núverandi aðstoð- arskólastjórar, enda útilokaði ég þá sem höfðu verið skólastjórar meira en helming starfstímans. Samtals höfðu átta einstaklingar í hópnum stjórnunarreynslu í 61 ár þegar viðtölin fóru fram og a.m.k. tveir voru náskyldir eða tengdir stjórnendum. Einnig eru margir kennarar í hópnum með reynslu af því að kenna yngstu börnun- um, t.d. sex ára börnum. Þá eru í hópnum sérkennarar, íþróttakennarar, dönsku- kennarar, raungreinakennarar og sögukennarar. Allir viðmælendur mínir flokkast á einn eða annan hátt sem „sérfræðingar", þ.e. þeir eru reyndir kennarar sem hafa helgað starfsævi sína kennslu í grunnskóla. Viðtölin fóru fram á tímabilinu október 1996 til maí 1997. Ég hringdi í flesta viðmælendur á Norðurlandi eystra fyrirfram eða hitti þá á vinnustað og bað þá að ræða við mig. í kjölfar þess sendi ég bréf ásamt „Lýsingu á rannsókn" og „Nokkr- um spurningum til að vísa veginn í viðtölum". I „Lýsingu á rannsókn" voru jafn- framt upplýsingar um rannsakanda. Flestir höfðu sagt ákveðið já áður en ég sendi 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.