Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 86
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA hafi mjög aukist á margvíslegum sviðum: íhlutun í uppeldi barna, samstarf við aðra um málefni einstakra nemenda, fjölbreytni í kennsluaðferðum og meiri skráning, bæði almennt og í tengslum við námsmat. Kennarar nefndu önnur atriði, svo sem skólanámskrárgerð og sjálfsmat skóla sem lítið er fjallað um hér. Sennilega er óhætt að fullyrða að það er erfiðara að sinna öllum þessum þáttum vel en það var um 1970 en líka er mögulegt að ungum kennurum hafi hætt til að vanmeta hversu starfið var vandasamt þegar þeir hófu störf. Þjóðfélagsbreytingar og „öðruvísi" nemendur eru þau atriði sem bar hvað hæst þegar spurt var um breytingar á starfinu og í annarri viðtalsrannsókn sem fram fór fyrri hluta ársins 1999 þóttu þessar breytingar jafnvel enn þá meira áberandi.3Slíkar breytingar eru þó varla þeir þættir sem hafa aukið mest sérhæfingu í starfi kennara heldur hafa þær ekki síst margföldunaráhrif á aðra þætti. Mér þykir t.d. ljóst að þjóðfélagsbreytingar og breytingar á börnum séu sterkir áhrifavaldar á samstarf vegna sérkennslu þar sem hraði breytinga gerir heimilum og kennurum erfiðara um vik en ella að takast á við úrlausn margvíslegra mála án aðstoðar alls konar sérfræðinga. Mér þykir líka ljóst að þjóðfélagsbreytingar og breytingar á skipulagi kennslu og námsmats haldist í hendur á þann hátt að örar þjóðfélagsbreytingar kalli á aukna kunnáttu kennara á mörgum sviðum. En er kennsla þá sérhæfðari vinna nú en um 1970? Og ef svo er, þá í hvaða skiln- ingi? Já, ég tel að vinnan núna sé sérhæfðari en hún var um 1970. Kennarar þurfa að búa yfir fjölbreyttari vinnuaðferðum við uppeldi, kennslu og námsmat en áður tíðkaðist til að geta sinnt starfinu vel. Ef ég lít á atriðin þrjú sem Sternberg og Hor- vath skilgreina, þ.e. þekkingu, skilvirkni og innsæi, þá er næsta víst að kennarar þurfa á sértækari þekkingu að halda, bæði almennt og í einstökum atriðum. Með því á ég við að þeir þurfa að kunna skil á margvíslegum skilgreiningum, t.d. um náms- örðugleika, skilgreiningum sem voru annaðhvort ekki til eða óþekktar hérlendis um 1970. Það er líka hæpið að kennurum dugi ein kennsluaðferð eða ein aðferð við námsmat (t.d. próf) til að uppfylla almennar kröfur í starfi. Líklegt er að öll þessi atriði leiði einnig til þess að kennarar þurfi að búa yfir meiri skilvirkni en þurfti um 1970, einfaldlega til að ráða fram úr mörgum viðfangsefnum í einu. Til dæmis þurfa þeir að geta valið viðeigandi kennsluaðferð við margvíslegar aðstæður og haft yfir- sýn yfir námsferil margra nemenda sem eru á ólíkum stöðum í námsefninu. Hvað varðar innsæi þá mætti reyndar leiða að því rök að aukin þekking á margvíslegum atriðum leiði til þess að kennarar þurfi síður á innsæi að halda. Því er þó ekki 3 Rannsóknin sem ég vísa hér til heitir Educational Govcrnancc and Social lntegration/Exclusion. Hún er styrkt af Evrópusambandinu og fer fram í níu Evrópulöndum og Ástralíu á árabilinu 1998-2000. Auk mín eru íslensku þátttakendumir þau Guðrún Geirsdóttir, Gunnar E. Finnbogason, Kristín Indriðadóttir, Ólafur J. Proppé, Regína Stefnisdóttir, Sigurjón Mýrdal og Þorsteinn Gunnarsson. f hverju landi er m.a. rætt við nokkra tugi kennara, skólastjóra og annars skólafólks og viðhorf könnuð til þeirra áhrifa sem breytingar á stjórnunar- háttum í menntakerfum hafa á jafnrétti og blöndun. f viðtölunum hér á landi spurðum við gjama fyrst að því hverjar væru mikilvægustu breytingar í skólamálum síðastliðin fimm til fimmtán ár. Ótrúlega margir svöruðu að skólastarfið væri erfiðara vegna meira agaleysis í skóla og samfélagi. Enda þótt úrvinnslu þeirra viðtals- gagna hafi ekki verið lokið þegar þetta er ritað (sjá þó Sigurjón Mýrdal og Ingólf Ásgeir Jóhannesson 1999) þykir mér Ijóst að niðurstöður úr þeim viðtölum og mínum viðtölum veturinn 1996-1997 fari að verulegu leyti saman. 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.