Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 87

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 87
INGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON haldið fram hér, heldur endurtekið það sem ég sagði fyrr í greininni að líkast til er það innsæi kennara sem ræður úrslitum um að aukin þekking og leikni leiði til aukinnar skilvirkni og til einhvers gagns yfirleitt. Svörin við fyrstu tveimur spurn- ingunum, Er kennarastarfið orðið vandasamara ogflóknara en það var um 19701 og Krefst kennarastarfið sérhæfðari þekkingar og leikni en það gerði um 1970? eru því já. Líta ber á þessar niðurstöður sem traustar tilgátur fremur en algild sannindi því unnt er að telja upp ýmis atriði sem ástæða væri til að rannsaka betur fyrir utan fyrirvara sem komu fram í viðtölunum. Lítum þá á síðari spurningarnar tvær, þ.e. Ceta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? og Ættu rannsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennara- starfinu í samfélaginu? Fyrrnefndur Abbott (1988) hefur bent á að í nútímaþjóðfélög- um sé sérfræðiþekkingin í fólki fremur en í stofnunum eða reglum. Hann heldur því einnig fram að eftir því sem slík þekking sé óhlutbundnari (betur skilgreind, formlegri), því meira vægi hafi hún í þjóðfélagslegum átökum um yfirráð starfs- greina yfir tiltekinni vinnu. Hann segir að þetta stafi af því að almenningur virðist trúa því að óhlutbundin fagþekking sé til marks um hagnýta starfsþekkingu. I þessu tilviki ætti kennari sem hefur mjög mikla þekkingu, bæði á því hvernig börn og unglingar hugsa og á þeim námsgreinum sem hami kennir, að hafa burði til að vera góður kennari. Ég nefni þessa trú á óhlutbundna formlega þekkingu, sem helst er „mæld" með prófum, ekki vegna þess að ég telji að hún eigi svo mjög við um skoðanir á hæfileikum kennara, heldur vegna þess að þrátt fyrir allt á þessi hug- mynd sennilega tiltölulega lítið við um kennara. Önnur djúpstæð hugmynd af ætt- bálki goðsagna, andstæð þeirri sem Abbott nefnir, er sú að því meiri þekkingu sem einstaklingur (t.d. kennari) býr yfir, þeim mun ólíklegra sé að honum takist að tala við þá sem minna vita (t.d. nemendur) á því „plani" sem þeir eru á. Þetta sjónarmið kemur oft fram í umræðum um kennarastarfið: kennari á ekki að þurfa að vita mikið til að geta náð til barna. Ég fer hér ekki ofan í mótsagnirnar í báðum sjónar- miðunum, mótsagnir sem raunar er óhætt að flokka sem öfga. Ég tel að áhersla Sternbergs og Horvaths á skilvirkni og innsæi sé leið til að komast framhjá þessum öfgasjónarmiðum: ef kennarar hagnýta sér reynslu sína til að þróa með sér skilvirk vinnubrögð og þroska innsæi í starfi, þá og sennilega eingöngu þá kemur óhlut- bundna þekkingin, hvort sem það er á námsefni, kennsluaðferðum eða uppeldis- gildi námsefnis (sbr. þrískiptingu Shulmans 1986, sjá framar), að gagni. í þessari grein hef ég stuðst við tvenns konar hugmyndir, annars vegar sál- og kennslufræðilegar rannsóknir á starfi kennara og hins vegar félagsfræðilegar kenn- ingar um þróun fag- og sérfræðistarfa. Spurningin Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögðþeirra? vísar til markmiða sál- og kennslufræðirannsókna á kemrara- starfinu. Markmið þeirra er að finna út hvað „góðir kennarar" gera sem gerir þá svo hæfa í starfi og freista þess að nýta þá þekkingu til að bæta kennslu og kennara- menntun. Rannsóknir af þessu tæi skipta tugum eða hundruðum þúsunda og ég drep hér einfaldlega niður í þeirri ritgerð um efnið sem ég var að ljúka við að lesa þegar ég hófst handa við uppkast þessarar greinar. Þar sé ég strax að höfundar hennar, spænsku fræðimennirnir Emilio Sánchez, Javier Rosales og Isabel Canedo (1999), velta fyrir sér að ekki sé jafnauðvelt og ætla mætti í fljótu bragði að komast 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.