Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 89

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 89
INGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON fræðingar um hjúkrun, lögfræðingar um lög og dómstóla o.s.frv. Orðræðan er félagsleg stjórnlist þeirra til að efla sjálfa sig um leið og hún á þátt í að halda öðrum fyrir utan. Um leið beita þessir starfshópar gjarna ýmsum hefðbundnum aðferðum til að tryggja sér einkarétt á sínu sviði, t.d. fjöldatakmörkunum í læknisfræði og hjúkrunarfræði og ofurfalli í byrjunaráföngum í lögfræði. Tilgangur sál- og kennslufræðirannsókna á kennarastarfinu er sem slíkur alls ekki að skapa lærða orðræðu, heldur er hann framfarasinnaður: að bæta kennslu og kennaramenntun. En hver er þá munurinn á tilgangi rannsókna og félagslegri stjórnlist? Samkvæmt skilgreiningu Bourdieus á stjórnlist veit þátttakandinn ekki nákvæmlega hvað hann er að gera í hinni táknrænu þjóðfélagsbaráttu.4 Þeir sem stunda nefndar rannsóknir eru yfirleitt sálfræðingar eða kennarar sem hafa stundað framhaldsnám í sálfræði, kennslufræði eða öðrum greinum félagsvísinda. Þeir eru sannfærðir um að slíkar rannsóknir séu gagnlegar til að bæta kennslu og að jafnaði velta þeir ekki fyrir sér félags- og menntunarfræðilegu samhengi rannsóknanna, nema þá í mesta lagi á mjög yfirborðslegan hátt.5 Þessar rannsóknir koma, sem fyrr segir, að miklu gagni við að túlka starf kennara sem sérhæfða vinnu og þær eru, einmitt vegna sannfæringarinnar um gildi þeirra, mikilvæg stjórnlist í táknrænni þjóðfélagsbaráttu. En hver er þá „stjórnlist" mín sem birtist í þeirri „lærðu orðræðu" sem hér fer fram um ólíkar tegundir rannsókna á kennarastarfinu? Taki ég hugtak Bourdieus, félagsleg stjórnlist, eins og ég hef útskýrt það, alvarlega get ég ekki svarað því nákvæmlega. En ég get sagt hvað ég vil. Og ég vil að við kennarar sköpum okkur gott svigrúm í þjóðfélagslegri umræðu og að við tökum okkur slíkt pláss m.a með því að afla okkur víðtækrar þekkingar á kennarastarfinu af ólíkum fræðilegum sjónarhólum. Sannfæringin um að rannsóknir á kennarastarfinu geti eflt og bætt skólastarf er meginhvati þess að kennarar og sálfræðingar rannsaka starf kennara, miklu fremur en mögulegur ávinningur í táknrænni baráttu í þjóðfélaginu. Fyrir sjálfum mér er það ekki síst sannfæringin um að kennarar séu einn mikilvægasti þátturinn í góðu skólastarfi sem hrindir mér út í sögulega og félagsfræðilega rann- sókn á kennarastarfinu, sannfæring um að starfið eigi skilið að njóta virðingar og þurfi að njóta hennar - á sama tíma og stjórnvöld leggja höfuðáherslu á stýringu með námskrárgerð og sjálfsmati skóla (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, Gunnar E. Finnbogason og Guðrún Geirsdóttir 1998, 1999). Spurninguna Ættu rnnnsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennarastarfinu í samfélaginu? verður að skoða í því ljósi að rannsóknir eru óhjákvæmilega hluti af táknrænni þjóðfélagsbaráttu. Vera kann að rannsóknir og umræður séu ekki síst mikilvægt hópefli fyrir kennara til að gera margvíslega þætti í eigin starfi sýnilega. Yfirleitt fundust mér viðmælendur mínir hafa mikinn áhuga á rannsókninni. Það var afar uppörvandi og bendir jafnframt til þess að þeim finnist gagn að rannsókn af þessu tæi. Einnig tel ég mikilvægt að kennarar takist á um margvísleg sjónarmið um kennslu og skóla- 4 Lýsingarorðið táknrænn hefur hér líka merkingu og pólítískur en þó víðtækari þar sem táknræn barátta er hvers konar barátta, meðvituð og ómeðvituð, um auð, völd, virðingu og stöðu í samfélaginu en ekki bundin við stjómmál. 5 Þetta fullyrði ég á grundvelli þess að hafa kynnt mér þúsundir slíkra rannsókna. 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.