Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 89

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 89
INGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON fræðingar um hjúkrun, lögfræðingar um lög og dómstóla o.s.frv. Orðræðan er félagsleg stjórnlist þeirra til að efla sjálfa sig um leið og hún á þátt í að halda öðrum fyrir utan. Um leið beita þessir starfshópar gjarna ýmsum hefðbundnum aðferðum til að tryggja sér einkarétt á sínu sviði, t.d. fjöldatakmörkunum í læknisfræði og hjúkrunarfræði og ofurfalli í byrjunaráföngum í lögfræði. Tilgangur sál- og kennslufræðirannsókna á kennarastarfinu er sem slíkur alls ekki að skapa lærða orðræðu, heldur er hann framfarasinnaður: að bæta kennslu og kennaramenntun. En hver er þá munurinn á tilgangi rannsókna og félagslegri stjórnlist? Samkvæmt skilgreiningu Bourdieus á stjórnlist veit þátttakandinn ekki nákvæmlega hvað hann er að gera í hinni táknrænu þjóðfélagsbaráttu.4 Þeir sem stunda nefndar rannsóknir eru yfirleitt sálfræðingar eða kennarar sem hafa stundað framhaldsnám í sálfræði, kennslufræði eða öðrum greinum félagsvísinda. Þeir eru sannfærðir um að slíkar rannsóknir séu gagnlegar til að bæta kennslu og að jafnaði velta þeir ekki fyrir sér félags- og menntunarfræðilegu samhengi rannsóknanna, nema þá í mesta lagi á mjög yfirborðslegan hátt.5 Þessar rannsóknir koma, sem fyrr segir, að miklu gagni við að túlka starf kennara sem sérhæfða vinnu og þær eru, einmitt vegna sannfæringarinnar um gildi þeirra, mikilvæg stjórnlist í táknrænni þjóðfélagsbaráttu. En hver er þá „stjórnlist" mín sem birtist í þeirri „lærðu orðræðu" sem hér fer fram um ólíkar tegundir rannsókna á kennarastarfinu? Taki ég hugtak Bourdieus, félagsleg stjórnlist, eins og ég hef útskýrt það, alvarlega get ég ekki svarað því nákvæmlega. En ég get sagt hvað ég vil. Og ég vil að við kennarar sköpum okkur gott svigrúm í þjóðfélagslegri umræðu og að við tökum okkur slíkt pláss m.a með því að afla okkur víðtækrar þekkingar á kennarastarfinu af ólíkum fræðilegum sjónarhólum. Sannfæringin um að rannsóknir á kennarastarfinu geti eflt og bætt skólastarf er meginhvati þess að kennarar og sálfræðingar rannsaka starf kennara, miklu fremur en mögulegur ávinningur í táknrænni baráttu í þjóðfélaginu. Fyrir sjálfum mér er það ekki síst sannfæringin um að kennarar séu einn mikilvægasti þátturinn í góðu skólastarfi sem hrindir mér út í sögulega og félagsfræðilega rann- sókn á kennarastarfinu, sannfæring um að starfið eigi skilið að njóta virðingar og þurfi að njóta hennar - á sama tíma og stjórnvöld leggja höfuðáherslu á stýringu með námskrárgerð og sjálfsmati skóla (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, Gunnar E. Finnbogason og Guðrún Geirsdóttir 1998, 1999). Spurninguna Ættu rnnnsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennarastarfinu í samfélaginu? verður að skoða í því ljósi að rannsóknir eru óhjákvæmilega hluti af táknrænni þjóðfélagsbaráttu. Vera kann að rannsóknir og umræður séu ekki síst mikilvægt hópefli fyrir kennara til að gera margvíslega þætti í eigin starfi sýnilega. Yfirleitt fundust mér viðmælendur mínir hafa mikinn áhuga á rannsókninni. Það var afar uppörvandi og bendir jafnframt til þess að þeim finnist gagn að rannsókn af þessu tæi. Einnig tel ég mikilvægt að kennarar takist á um margvísleg sjónarmið um kennslu og skóla- 4 Lýsingarorðið táknrænn hefur hér líka merkingu og pólítískur en þó víðtækari þar sem táknræn barátta er hvers konar barátta, meðvituð og ómeðvituð, um auð, völd, virðingu og stöðu í samfélaginu en ekki bundin við stjómmál. 5 Þetta fullyrði ég á grundvelli þess að hafa kynnt mér þúsundir slíkra rannsókna. 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.