Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 116

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 116
FRUMKVÖÐLAR OG ANNAÐ FÓLK í ÓLGUSJÓ UPPLÝSINGA Fyrst skal nefna frumkvöðlana sjálfa sem eru áræðnir og til í að prófa nýjungar. Hlutverk þeirra er að innleiða nýjungar að utan inn í stofnunina. Það eru þó ekki frumkvöðlarnir heldur þeir sem eru mjög móttækilegir fyrir nýjungum sem eru mikilvægastir í útbreiðsluferlinu vegna þess að þegar þeir hafa tekið við sér hefst notkun nýjunga og þær byrja að öðlast viðurkenningu. Þegar þessi hópur hefur viðurkennt breytingar er líklega stutt í að sá meirihluti fólks, sem er yfirleitt fremur móttækilegur fyrir breytingum, fylgi á eftir. Það fólk er þó varfærnara í upptöku nýjunga en fyrstu tveir hóparnir. En þegar það hefur meðtekið nýjungar eru þær orðnar almennar. Seinni meirihlutinn er ekki auðsannfærður um gagnsemi nýjunga. Þrýstingur félaga er líklegur til að hafa áhrif á ákvörðun hans. Sleðarnir eða þeir hægfara koma síðast. Roger leggur áherslu á að ekki eigi bara að líta á þann flokk með neikvæðu hugarfari. Þetta eru einfaldlega hefðarsinnar sem taka sinn tíma í að taka nýjungar fram yfir það gamla og góða sem hefur reynst þeim vel hingað til. Auk frumkvöðlanna sem oft stuðla ómeðvitað að því að koma af stað breyt- ingaferli gegna talsmenn breytinga (change agents) mikilvægu hlutverki. Þeir greiða fyrir því að nýjungar verði teknar upp með því að reyna að hafa áhrif á að þær séu meðteknar eða þeim hafnað. Talsmaður breytinga er oft skoðanamótandi foringi í hópnum og kemur úr hópi þeirra sem eru fljótir til nýjunga. Slíkur maður getur verið öflugur liðsmaður í breytingaferli (Rogers 1983:312). LANDKÖNNUN EÐA PAKKAFERÐ Hugmynd mín um að líkja frumkvöðlinum við landkönnuð er þróuð út frá hug- mynd Saye sem að sínu leyti hefur þróað sína hugmynd út frá líkingum annarra fræðimanna sem hann gerir grein fyrir. Saye býr til andstæðuás sem hann raðar kennurum og nemendum á samkvæmt þeim persónueinkennum sem hann greinir í viðhorfum þeirra til menntunar, skóla og kennsluaðferða. Til að skýra andstæðurn- ar líkir hann þeim annars vegar við Accidental Tourists hins vegar Voyageurs og mætti þýða sem pakkaferðamenn og landkönnuði. Taflan hér á eftir lýsir megin- dráttum í flokkuninni. Einkenni íslenska frumkvöðulsins Heklu falla að flestu leyti undir það sem Saye kallar landkönnuð. Hún þolir ekki bara vel óvissu heldur finnst mér saga hennar hér að framan sýna að hún sækist eftir því að fara inn á nýjar brautir og jafnvel má ganga svo langt að segja að hún þrífist á því að gera skólastarfið að skemmtilegu ævintýri út í óvissuna. Þess vegna finnst mér líkingin við landkönn- uðinn eiga sérstaklega vel við. í könnun Saye kemur í ljós að mjög fáir kennarar hafa persónueinkenni land- könnuðarins. Það hjálpar manni til að átta sig á og greina það umhverfi sem frum- kvöðlar vinna í. Skólamenningin eins og hún er núna er ekki þess eðlis að hún sé móttækileg fyrir nýjum hugmyndum sem raska venjum og hljóta þess vegna að hafa í för með sér ákveðið óöryggi eins og allar breytingar. 1U
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.