Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 116

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 116
FRUMKVÖÐLAR OG ANNAÐ FÓLK í ÓLGUSJÓ UPPLÝSINGA Fyrst skal nefna frumkvöðlana sjálfa sem eru áræðnir og til í að prófa nýjungar. Hlutverk þeirra er að innleiða nýjungar að utan inn í stofnunina. Það eru þó ekki frumkvöðlarnir heldur þeir sem eru mjög móttækilegir fyrir nýjungum sem eru mikilvægastir í útbreiðsluferlinu vegna þess að þegar þeir hafa tekið við sér hefst notkun nýjunga og þær byrja að öðlast viðurkenningu. Þegar þessi hópur hefur viðurkennt breytingar er líklega stutt í að sá meirihluti fólks, sem er yfirleitt fremur móttækilegur fyrir breytingum, fylgi á eftir. Það fólk er þó varfærnara í upptöku nýjunga en fyrstu tveir hóparnir. En þegar það hefur meðtekið nýjungar eru þær orðnar almennar. Seinni meirihlutinn er ekki auðsannfærður um gagnsemi nýjunga. Þrýstingur félaga er líklegur til að hafa áhrif á ákvörðun hans. Sleðarnir eða þeir hægfara koma síðast. Roger leggur áherslu á að ekki eigi bara að líta á þann flokk með neikvæðu hugarfari. Þetta eru einfaldlega hefðarsinnar sem taka sinn tíma í að taka nýjungar fram yfir það gamla og góða sem hefur reynst þeim vel hingað til. Auk frumkvöðlanna sem oft stuðla ómeðvitað að því að koma af stað breyt- ingaferli gegna talsmenn breytinga (change agents) mikilvægu hlutverki. Þeir greiða fyrir því að nýjungar verði teknar upp með því að reyna að hafa áhrif á að þær séu meðteknar eða þeim hafnað. Talsmaður breytinga er oft skoðanamótandi foringi í hópnum og kemur úr hópi þeirra sem eru fljótir til nýjunga. Slíkur maður getur verið öflugur liðsmaður í breytingaferli (Rogers 1983:312). LANDKÖNNUN EÐA PAKKAFERÐ Hugmynd mín um að líkja frumkvöðlinum við landkönnuð er þróuð út frá hug- mynd Saye sem að sínu leyti hefur þróað sína hugmynd út frá líkingum annarra fræðimanna sem hann gerir grein fyrir. Saye býr til andstæðuás sem hann raðar kennurum og nemendum á samkvæmt þeim persónueinkennum sem hann greinir í viðhorfum þeirra til menntunar, skóla og kennsluaðferða. Til að skýra andstæðurn- ar líkir hann þeim annars vegar við Accidental Tourists hins vegar Voyageurs og mætti þýða sem pakkaferðamenn og landkönnuði. Taflan hér á eftir lýsir megin- dráttum í flokkuninni. Einkenni íslenska frumkvöðulsins Heklu falla að flestu leyti undir það sem Saye kallar landkönnuð. Hún þolir ekki bara vel óvissu heldur finnst mér saga hennar hér að framan sýna að hún sækist eftir því að fara inn á nýjar brautir og jafnvel má ganga svo langt að segja að hún þrífist á því að gera skólastarfið að skemmtilegu ævintýri út í óvissuna. Þess vegna finnst mér líkingin við landkönn- uðinn eiga sérstaklega vel við. í könnun Saye kemur í ljós að mjög fáir kennarar hafa persónueinkenni land- könnuðarins. Það hjálpar manni til að átta sig á og greina það umhverfi sem frum- kvöðlar vinna í. Skólamenningin eins og hún er núna er ekki þess eðlis að hún sé móttækileg fyrir nýjum hugmyndum sem raska venjum og hljóta þess vegna að hafa í för með sér ákveðið óöryggi eins og allar breytingar. 1U
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.