Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 124

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 124
TOLVUMENNING ÍSLENSKRA SKÓLA mynstur sem eigi sér sögulegar rætur og samanstandi af gildismati fólks og hvaða hugmyndir það gerir sér (believes, ideologies), óformlegum og formlegum tengsl- um hópa og einstaklinga, og því efni, áhöldum og tækni sem það nýtir. Aðrir hafa bent á að sérstök tölvumenning (undirmenning) hafi skapast í vestrænum þjóð- félögum (Kiesler o.fl. 1985, Lay 1996). Slíkri menningu tengist ákveðinn orðaforði, gildismat og venjur og sérstakt félagslegt kerfi sem gerir greinarmun á þeim sem eru hluti af menningunni og þeim sem eru það ekki. í doktorsverkefni mínu (Sólveig Jakobsdóttir 1996) byggði ég á skilgreiningu Dobberts á menningu til að skilgreina og skoða fyrirbærið tölvumenningu skóla og einnig á fyrri rannsóknum sem gáfu til kynna hvaða þættir gætu haft áhrif á hvort kynjamunur kæmi fram eða ekki í tölvunotkun og viðbrögðum nemenda við henni. í verkefninu lýsti ég tölvumenningu í bandarískum grunnskóla sem var um margt til fyrirmyndar varðandi jafnrétti kynjanna í tölvunotkun. Drengir og stúlkur notuðu tölvur í svipuðum mæli í skólanum (og heima fyrir) og höfðu álíka mikinn áhuga og jákvæða afstöðu til tölvunotkunar. í rannsókninni setti ég fram tilgátur um að margir innri og ytri þættir tölvumenningar þessa skóla gætu stuðlað að jöfnum áhuga og afstöðu stúlkna og drengja til tölvunotkunar og álíka mikilli notkun þeirra á tölvum í skólanum. Meðal innri þátta voru nemendurnir sjálfir (aldur, námsgeta, tölvureynsla); félagslegir þættir, tölvu- og hugbúnaður í skólanum, aðstæður í tölvustofum, kennarar og tölvunotkun/tölvunýting þeirra með nemendum. Ýmsar rannsóknir styðja þessar til- gátur. Ungur aldur nemendanna sem um var að ræða (7-11 ára), jafnmikil námsgeta og tölvureynsla nemenda af báðum kynjum (að heiman og úr skóla) stuðluðu mjög líklega að litlum kynjamun. Þó tölvunotkun væri að miklu leyti einstaklingsbundin voru félagsleg samskipti nemenda við bekkjarsystkini og vini mikil á meðan þeir notuðu tölvuna og fylgst var vel með nemendum í tölvutímum svo minni hætta var á að drengimir „væðu uppi" og sýndu stúlkunum yfirgang. Síðast en ekki síst var aðgangur tiltölulega greiður að tölvum í skólanum og þurftu því stúlkumar ekki að hafa fyrir því að berjast um hann. í aðaltölvuverinu voru 32 tölvur, auk einnar tölvu í flestum kennslustofum, og aðeins 9,5 nemendur um hveija tölvu. Stúlkur sýndu jafnmikinn áhuga og drengir eða meiri á þeim tölvuforritum sem notuð voru í skólanum. Þau voru meðal annars notuð mikið í móðurmálskennslu og ritsmíðum og aðgangur var að fjölbreytilegu úrvali forrita. Kennarar komu fram með mjög svipuð- um hætti við stúlkur og drengi meðan á tölvunotkun stóð og þeir sem tóku þátt í rannsókninni gáfu nemendum sínum tiltölulega oft færi á að nota tölvur. Meðal ytri þátta tölvumenningarinnar sem höfðu að öllum líkindum einnig áhrif voru þjóðfélagið sjálft, mjög tæknivætt með mörgum fyrirtækjum á sviði tölvu- og upplýsingatækni og tiltölulega mikilli atvinnuþátttöku kvenna, og samfélagið, auðugt með mikinn þrýsting á skóla um að nýta tölvur og stuðning í því sambandi. Einnig skiptu heimili/fjölskyldur eflaust mjög miklu máli. Þar var mikil tölvueign, já- kvæð afstaða og mikil tölvureynsla foreldra af báðum kynjum og tölvu- og tölvu- leikjanotkun barna af báðum kynjum mikil. Enn fremur má gera því skóna að skóla- umdæmið/skólinn varði miklu, því þar ríkti mikill stuðningur við skóla varðandi tölvunýtingu, skólastjórnendur voru jákvæðir og studdu tölvunotkun. Brýnt er að skólar hér á landi stuðli að auknu jafnrétti kynjanna á sviði tölvu- 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.