Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 148

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 148
BORN MEÐ HREYFIVANDA getur þess vegna sagt að böm með hreyfivanda hafi skerta hreyfifæmi en séu að öðm leyti eðlileg (Smyth 1992). Umræður standa enn, bæði um heiti og skilgreiningar, svo sem á ráðstefnunni DCD-IV, (4th Biennial Workshop on Children with Coordination Disorder) í Groningen í Hollandi haustið 1999 þar sem aðalefnið var skilgreiningar. Sovik og Mæland urðu fyrst til (1986) að rannsaka hreyfivanda bama í Noregi. Þau notuðu stöðluð próf, Test of Motor Proficiency (TMP) (Gubbay 1975), og komust að því að 5,7% af níu ára bömum gátu talist „klunnar" (clumsy). Mæland gerði seinna nýja rannsókn (gefin út 1992). Hún komst þá að því að af 360 tíu ára bömum sem vom prófuð með Test of Motor Impairment (TOMI) (Stott, Moyes og Henderson 1984), áttu 5-5,6% í hreyfivanda. Hermundur Sigmundsson o.fl. (1997, 1999) prófuðu 125 sjö og átta ára böm í samhæfingu augna og handa. Þeir notuðu fimm af átta hlutaprófum frá Movement ABC, og fundu út að allt að 9,6% bamanna vom slök í samhæfingu augna og handa. Því virðist útkoman í Noregi vera lakari en í löndum þar sem TOMI og Move- ment ABC em stöðluð. Það getur skipt máli að prófið tekur til fleiri fínhreyfinga en gróf- hreyfinga, og að böm t.d. í Englandi, þar sem prófin em þróuð, byrja í skóla 4-5 ára og hafa því fengið meiri þjálfun í fínhreyfingum. Hreyfivandi hverfur ekki af sjálfu sér, þó litið geti út fyrir að einkennin dvíni með árunum. Rannsóknir sýna að án meðferðar (þjálfunar) munu flestir eiga við vanda að stríða tíu árum eftir að þeir voru prófaðir í fyrsta skipti (Losse o.fl. 1991). Aðrar rannsóknir eru jákvæðari, en samt sem áður munu yfir 50% vera áfram í hópnum „klunnaleg börn" fimm til tíu árum seinna (Gillberg o.fl. 1989, Geuze og Borger 1993, Hellgren o.fl. 1993, Cantell o.fl. 1994). Að auki hefur almennt heilsufar verið kannað hjá börnum með hreyfivanda og rannsóknir sýna að tíu árum eftir upprunalega prófið er heilsan miklu verri hjá þessum börnum en í samanburðar- hópnum (Gillberg o.fl. 1989, Hellgren o.fl. 1993). Gillberg og fleiri komust að þeirri niðurstöðu í sinni grein að „það væri beinlínis röng ályktun ef menn héldu að smá- vægilegur eða hóflegur hreyfivandi hefði lítil klínísk áhrif þegar til langs tíma væri litið" (Gilberg o.fl. 1989:22). HREYFIVANDI OG ALMENN VELLÍÐAN Hreyfivandi tengist fjölda annarra vandkvæða eins og t.d. skertri sjálfsmynd (Losse o.fl. 1991, Henderson 1992, Schoemaker og Kalverboer 1994), hræðslu/taugaspennu (Gordon og McKinlay 1980, Schoemaker og Kalverboer 1994), félagslegum vanda- málum (Henderson og Hall 1982, Hall 1988, Henderson 1992, Geuze og Borger 1993), einbeitingarvandkvæðum (Henderson 1992, Geuze og Borger 1993, Hellgren o.fl. 1993) og námsörðugleikum (Henderson og Hall 1982, Sovik og Mæland 1986, Losse o.fl. 1991, Henderson 1992). Þetta má ekki skilja svo að hreyfivandi sé ástæða hinna vandkvæðanna (eða öfugt). Slíkt samhengi hefur ekki verið vísindalega sannað. Samt er vitað að börn með lélega færni í íþróttum og leik verða oft óvinsæl (Gorden 1982, Henderson og Stott 1977) og þau verða oft fyrir aðkasti (Gordon 1969, Henderson 1992). Við þannig aðstæður má hugsa sér að það að öðlast betri hreyfifærni geti gefið börnum aukið sjálfsálit og betri sjálfsmynd, sem leiðir af sér betri líðan og öryggi og þörf fyrir að prófa nýja hluti. 146
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.