Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 148

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 148
BORN MEÐ HREYFIVANDA getur þess vegna sagt að böm með hreyfivanda hafi skerta hreyfifæmi en séu að öðm leyti eðlileg (Smyth 1992). Umræður standa enn, bæði um heiti og skilgreiningar, svo sem á ráðstefnunni DCD-IV, (4th Biennial Workshop on Children with Coordination Disorder) í Groningen í Hollandi haustið 1999 þar sem aðalefnið var skilgreiningar. Sovik og Mæland urðu fyrst til (1986) að rannsaka hreyfivanda bama í Noregi. Þau notuðu stöðluð próf, Test of Motor Proficiency (TMP) (Gubbay 1975), og komust að því að 5,7% af níu ára bömum gátu talist „klunnar" (clumsy). Mæland gerði seinna nýja rannsókn (gefin út 1992). Hún komst þá að því að af 360 tíu ára bömum sem vom prófuð með Test of Motor Impairment (TOMI) (Stott, Moyes og Henderson 1984), áttu 5-5,6% í hreyfivanda. Hermundur Sigmundsson o.fl. (1997, 1999) prófuðu 125 sjö og átta ára böm í samhæfingu augna og handa. Þeir notuðu fimm af átta hlutaprófum frá Movement ABC, og fundu út að allt að 9,6% bamanna vom slök í samhæfingu augna og handa. Því virðist útkoman í Noregi vera lakari en í löndum þar sem TOMI og Move- ment ABC em stöðluð. Það getur skipt máli að prófið tekur til fleiri fínhreyfinga en gróf- hreyfinga, og að böm t.d. í Englandi, þar sem prófin em þróuð, byrja í skóla 4-5 ára og hafa því fengið meiri þjálfun í fínhreyfingum. Hreyfivandi hverfur ekki af sjálfu sér, þó litið geti út fyrir að einkennin dvíni með árunum. Rannsóknir sýna að án meðferðar (þjálfunar) munu flestir eiga við vanda að stríða tíu árum eftir að þeir voru prófaðir í fyrsta skipti (Losse o.fl. 1991). Aðrar rannsóknir eru jákvæðari, en samt sem áður munu yfir 50% vera áfram í hópnum „klunnaleg börn" fimm til tíu árum seinna (Gillberg o.fl. 1989, Geuze og Borger 1993, Hellgren o.fl. 1993, Cantell o.fl. 1994). Að auki hefur almennt heilsufar verið kannað hjá börnum með hreyfivanda og rannsóknir sýna að tíu árum eftir upprunalega prófið er heilsan miklu verri hjá þessum börnum en í samanburðar- hópnum (Gillberg o.fl. 1989, Hellgren o.fl. 1993). Gillberg og fleiri komust að þeirri niðurstöðu í sinni grein að „það væri beinlínis röng ályktun ef menn héldu að smá- vægilegur eða hóflegur hreyfivandi hefði lítil klínísk áhrif þegar til langs tíma væri litið" (Gilberg o.fl. 1989:22). HREYFIVANDI OG ALMENN VELLÍÐAN Hreyfivandi tengist fjölda annarra vandkvæða eins og t.d. skertri sjálfsmynd (Losse o.fl. 1991, Henderson 1992, Schoemaker og Kalverboer 1994), hræðslu/taugaspennu (Gordon og McKinlay 1980, Schoemaker og Kalverboer 1994), félagslegum vanda- málum (Henderson og Hall 1982, Hall 1988, Henderson 1992, Geuze og Borger 1993), einbeitingarvandkvæðum (Henderson 1992, Geuze og Borger 1993, Hellgren o.fl. 1993) og námsörðugleikum (Henderson og Hall 1982, Sovik og Mæland 1986, Losse o.fl. 1991, Henderson 1992). Þetta má ekki skilja svo að hreyfivandi sé ástæða hinna vandkvæðanna (eða öfugt). Slíkt samhengi hefur ekki verið vísindalega sannað. Samt er vitað að börn með lélega færni í íþróttum og leik verða oft óvinsæl (Gorden 1982, Henderson og Stott 1977) og þau verða oft fyrir aðkasti (Gordon 1969, Henderson 1992). Við þannig aðstæður má hugsa sér að það að öðlast betri hreyfifærni geti gefið börnum aukið sjálfsálit og betri sjálfsmynd, sem leiðir af sér betri líðan og öryggi og þörf fyrir að prófa nýja hluti. 146
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.