Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 163

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 163
JOHN DEWEY Hvenær sem við leiðum hugann að nýrri lireyfingu í menntamálum ber sérstaka nauðsyn til að skoða hlutina frá hinu víðara, eða félagslega, sjónarhomi. Annars er hætt við að litið sé á breytingar á skólanum og skólahefðinni sem geðþóttatiltæki einstakra kennara, í versta lagi sem skammæ tískufyrirbrigði og í besta lagi einungis lagfæringar á tilteknum smáatriðum - og það er frá þessu sjónarhomi sem of algengt er að skoða breytingar á skólastarfi. Það er álíka viturlegt að líta á eimvagninn eða ■ ritsímann sem einkatæki. Sú breyting sem er að verða á aðferðum og inntaki kennslu og skólastarfs er ekkert síður en breytingar í iðnaði og viðskiptum afleiðing af breyttu þjóðfélagi og viðleitni til að fullnægja þörfum hins nýja samfélags sem er í mótun. Það er þá þetta sem ég bið ykkur sérstaklega að taka eftir: þeirri viðleitni að skoða það sem lauslega má kalla „nýju menntunina" í ljósi víðtækari breytinga í samfélaginu. Getum við tengt þessa „nýju menntun" við hina almennu atburðarás? Ef við getum það hættir hún að vera einangrað fyrirbæri; hún hættir að vera eitt- hvað sem einungis kemur frá ofursnjöllum skólakennurum sem eru að fást við ein- staka nemendur. Hún birtist þá sem snar þáttur í heilli samfélagsþróun og að minnsta kosti í meginatriðum alveg eins óhjákvæmileg. Við skulum þá grennslast fyrir um helstu einkenni hinnar félagslegu hreyfingar og síðan snúa okkur að skólanum til að komast að því hvernig hann leitast við að vera í takt við tímann. Og þar eð alveg útilokað er að gera öllum atriðum skil ætla ég að mestu leyti að tak- marka mig við eitt dæmigert fyrirbæri í hinni nýju skólahreyfingu - fyrirbæri sem gengur undir nafninu verkmennt - í þeirri von að ef samband þess við breytt sam- félagsskilyrði kemur í ljós þá verðum við fús til að fallast á að það eigi líka við um aðrar nýjungar í skólamálum. Eg er ekkert að afsaka þó ég fjölyrði ekki um þær samfélagsbreytingar sem hér um ræðir. Þær sem ég nefni eru skrifaðar svo stóru letri að hægt er að lesa það á hlaupum. Sú breytingin sem fyrst kemur í hugann, sú sem reyndar yfirskyggir allar aðrar og stýrir þeim, er iðnvæðingin - beiting raunvísinda sem hefur leitt til hinna miklu uppfinninga sem hafa virkjað náttúruöflin með hagkvæmum hætti á stór- brotinn hátt; vöxtur heimsmarkaðs sem framleiðslan stefnir að, vöxtur gríðarlegra iðnaðarmiðstöðva til að sjá þessum markaði fyrir vörum, efling ódýrra og skjótra boðskipta- og dreifingarleiða milli allra markaðssvæða. Ekki er nema rúmlega öld síðan fyrsti vísir þessarar breytingar sást. í mörgum veigamestu þáttum fellur hún innan hins stutta tímaskeiðs þeirra sem nú eru á lífi. Það er ótrúlegt að nokkurn tíma hafi orðið svona hröð, svona víðtæk og svona algjör bylting. Fyrir tilverknað hennar er ásýnd jarðar að breytast, jafnvel landslagið; landamæri eru þurrkuð út og færð til, eins og þau væru ekki annað en strik á landabréfi; fólki úr öllum heims- liornum er snarlega safnað saman í borgir; lifnaðarháttum er breytt með furðulega hastarlegum og gagngerum hætti; leitin að sannindum náttúrunnar er takmarka- laust örvuð og auðvelduð og hagnýting þeirra ekki aðeins gerð framkvæmanleg heldur einnig nauðsynleg fyrir verslun og viðskipti. Meira að segja siðferðilegar og trúarlegar hugmyndir okkar og hugðarefni, það íhaldssamasta og djúprættasta í fari okkar, verða fyrir miklum áhrifum. Það er óhugsandi að þessi bylting hefði ekki önnur áhrif á skólann og menntamálin en formleg og yfirborðsleg. Að baki verksmiðjukerfisins liggur heimilisiðja og grenndarviðskipti. Við sem 161
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.