Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 163

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 163
JOHN DEWEY Hvenær sem við leiðum hugann að nýrri lireyfingu í menntamálum ber sérstaka nauðsyn til að skoða hlutina frá hinu víðara, eða félagslega, sjónarhomi. Annars er hætt við að litið sé á breytingar á skólanum og skólahefðinni sem geðþóttatiltæki einstakra kennara, í versta lagi sem skammæ tískufyrirbrigði og í besta lagi einungis lagfæringar á tilteknum smáatriðum - og það er frá þessu sjónarhomi sem of algengt er að skoða breytingar á skólastarfi. Það er álíka viturlegt að líta á eimvagninn eða ■ ritsímann sem einkatæki. Sú breyting sem er að verða á aðferðum og inntaki kennslu og skólastarfs er ekkert síður en breytingar í iðnaði og viðskiptum afleiðing af breyttu þjóðfélagi og viðleitni til að fullnægja þörfum hins nýja samfélags sem er í mótun. Það er þá þetta sem ég bið ykkur sérstaklega að taka eftir: þeirri viðleitni að skoða það sem lauslega má kalla „nýju menntunina" í ljósi víðtækari breytinga í samfélaginu. Getum við tengt þessa „nýju menntun" við hina almennu atburðarás? Ef við getum það hættir hún að vera einangrað fyrirbæri; hún hættir að vera eitt- hvað sem einungis kemur frá ofursnjöllum skólakennurum sem eru að fást við ein- staka nemendur. Hún birtist þá sem snar þáttur í heilli samfélagsþróun og að minnsta kosti í meginatriðum alveg eins óhjákvæmileg. Við skulum þá grennslast fyrir um helstu einkenni hinnar félagslegu hreyfingar og síðan snúa okkur að skólanum til að komast að því hvernig hann leitast við að vera í takt við tímann. Og þar eð alveg útilokað er að gera öllum atriðum skil ætla ég að mestu leyti að tak- marka mig við eitt dæmigert fyrirbæri í hinni nýju skólahreyfingu - fyrirbæri sem gengur undir nafninu verkmennt - í þeirri von að ef samband þess við breytt sam- félagsskilyrði kemur í ljós þá verðum við fús til að fallast á að það eigi líka við um aðrar nýjungar í skólamálum. Eg er ekkert að afsaka þó ég fjölyrði ekki um þær samfélagsbreytingar sem hér um ræðir. Þær sem ég nefni eru skrifaðar svo stóru letri að hægt er að lesa það á hlaupum. Sú breytingin sem fyrst kemur í hugann, sú sem reyndar yfirskyggir allar aðrar og stýrir þeim, er iðnvæðingin - beiting raunvísinda sem hefur leitt til hinna miklu uppfinninga sem hafa virkjað náttúruöflin með hagkvæmum hætti á stór- brotinn hátt; vöxtur heimsmarkaðs sem framleiðslan stefnir að, vöxtur gríðarlegra iðnaðarmiðstöðva til að sjá þessum markaði fyrir vörum, efling ódýrra og skjótra boðskipta- og dreifingarleiða milli allra markaðssvæða. Ekki er nema rúmlega öld síðan fyrsti vísir þessarar breytingar sást. í mörgum veigamestu þáttum fellur hún innan hins stutta tímaskeiðs þeirra sem nú eru á lífi. Það er ótrúlegt að nokkurn tíma hafi orðið svona hröð, svona víðtæk og svona algjör bylting. Fyrir tilverknað hennar er ásýnd jarðar að breytast, jafnvel landslagið; landamæri eru þurrkuð út og færð til, eins og þau væru ekki annað en strik á landabréfi; fólki úr öllum heims- liornum er snarlega safnað saman í borgir; lifnaðarháttum er breytt með furðulega hastarlegum og gagngerum hætti; leitin að sannindum náttúrunnar er takmarka- laust örvuð og auðvelduð og hagnýting þeirra ekki aðeins gerð framkvæmanleg heldur einnig nauðsynleg fyrir verslun og viðskipti. Meira að segja siðferðilegar og trúarlegar hugmyndir okkar og hugðarefni, það íhaldssamasta og djúprættasta í fari okkar, verða fyrir miklum áhrifum. Það er óhugsandi að þessi bylting hefði ekki önnur áhrif á skólann og menntamálin en formleg og yfirborðsleg. Að baki verksmiðjukerfisins liggur heimilisiðja og grenndarviðskipti. Við sem 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.