Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 164

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 164
SKÓUNN OG FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR nú lifum þurfum ekki að fara nema eina, tvær eða í mesta lagi þrjár kynslóðir aftur til að vera stödd í tíma þegar heimilið og nágrenni þess var í raun sú miðstöð þar sem unnin voru öll helstu iðnaðarstörfin. Fötin sem fólkið klæddist voru að mestu leyti búin til á heimilinu; heimilisfólkið hafði líka venjulega náin kynni af rúningu kindanna, kembingu og spuna ullarinnar og notkun vefstólsins. í stað þess að ýta á hnapp og fylla húsið með rafljósi var fylgst með gerð ljósfæranna á hinni löngu og erfiðu leið frá því að skepnan var felld og fitan brædd til þess er kveikir voru snúnir og kertin steypt. Mjöls, timburs, matvæla, byggingarefna, húsgagna, jafnvel málm- vöru, nagla, hjara, hamra o.s.frv. var aflað í næsta nágrenni, á verkstæðum sem voru stöðugt opin til skoðunar og oft miðstöðvar fyrir samkomur fólksins í hverf- inu. Allt iðnaðarferlið var sýnilegt, frá framleiðslu hráefnarma á búinu þar til full- unnar vörur voru í raun og veru teknar í notkun. Og ekki nóg með það, heldur átti nánast allt heimilisfólkið sína hlutdeild í vinnunni. Börnunum voru smátt og smátt, eftir því sem þeim óx fiskur um hrygg, kynntir leyndardómar vinnubragðanna. Tengslin voru bein og persónuleg og leiddu jafnvel til virkrar þátttöku í vinnunni. Við getum ekki horft fram hjá þeim aga og skapgerðarmótun sem þetta líf fól í sér: þjálfun í reglusemi og iðjusemi og í ábyrgðarkennd, skyldu til að gera eitthvað, að búa eitthvað til. Það var alltaf eitthvað sem í raun og veru þurfti að gera og brýna nauðsyn bar til að hver heimilismaður sinnti sínum hlut af trúmennsku og í samvinnu við aðra. Menn sem urðu dugandi í starfi voru þjálfaðir og reyndir á vettvangi starfsins. Við getum heldur ekki horft fram hjá því hve mikilvæg voru í menntunarskyni hin nánu og persónulegu kynni af náttúrunni sem fengust milli- liðalaust af raunverulegum áhöldum og efnum, af raunverulegri beitingu þeirra, og þekkingin á hlutverki þeirra í samfélaginu. í öllu þessu fólst stöðug þjálfun í athugun, hugvitssemi, skapandi ímyndunarafli, rökhugsun og veruleikaskyni sem fékkst með beinni snertingu við raunverulega hluti. Hin menntandi áhrif frá spuna og vefnaði á heimilinu, sögunarmyllu, kornmyllu, verkstæði beykisins og járn- smiðjunni voru stöðugt að verki. Engin verkleg kennsla, í formi sýnikennslu, hversu mikil sem hún er, fer nærri því að koma í staðinn fyrir þau kynni við jurtir og dýr í sveitinni sem fást með því að lifa í raun og veru meðal þeirra og annast um þau. Engin þjálfun skynfæranna í skólanum, innleidd í þjálfunarskyni, kemst í námunda við að vera samkeppnisfær við þá snerpu og fyllingu skynjunar sem kemur með daglegum kynnum af algeng- um störfum og áhuga á þeim. Orðaminni er hægt að þjálfa með því að læra utan að sérstök verkefni, hægt er að öðlast vissa ögun í rökhugsun með námi í náttúrufræði og stærðfræði. En, þegar öll kurl koma til grafar, er þetta nokkuð fjarlægt og óraun- verulegt samanborið við þá þjálfun í athygli og dómgreind sem fæst með því að þurfa að vinna verk þar sem raunverulegur tilgangur býr að baki og raunverulegur árangur er fram undan. Nú hafa samþjöppun iðnaðar annars vegar og verkaskipt- ing hins vegar nánast útrýmt heimilis- og hverfastörfum - alltént sem menntandi áhrifavöldum. En það gagnar ekkert að harma það að góðu gömlu dagarnir þegar börn voru hógvær, lotningarfull og hlýðin eru horfnir, ef við væntum þess að geta fengið þá aftur með harmakveinum einum og áminningum. Það eru grundvallarað- stæður sem hafa breyst og ekkert dugar nema jafn róttækar breytingar á sviði skóla- 162
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.