Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 164

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 164
SKÓUNN OG FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR nú lifum þurfum ekki að fara nema eina, tvær eða í mesta lagi þrjár kynslóðir aftur til að vera stödd í tíma þegar heimilið og nágrenni þess var í raun sú miðstöð þar sem unnin voru öll helstu iðnaðarstörfin. Fötin sem fólkið klæddist voru að mestu leyti búin til á heimilinu; heimilisfólkið hafði líka venjulega náin kynni af rúningu kindanna, kembingu og spuna ullarinnar og notkun vefstólsins. í stað þess að ýta á hnapp og fylla húsið með rafljósi var fylgst með gerð ljósfæranna á hinni löngu og erfiðu leið frá því að skepnan var felld og fitan brædd til þess er kveikir voru snúnir og kertin steypt. Mjöls, timburs, matvæla, byggingarefna, húsgagna, jafnvel málm- vöru, nagla, hjara, hamra o.s.frv. var aflað í næsta nágrenni, á verkstæðum sem voru stöðugt opin til skoðunar og oft miðstöðvar fyrir samkomur fólksins í hverf- inu. Allt iðnaðarferlið var sýnilegt, frá framleiðslu hráefnarma á búinu þar til full- unnar vörur voru í raun og veru teknar í notkun. Og ekki nóg með það, heldur átti nánast allt heimilisfólkið sína hlutdeild í vinnunni. Börnunum voru smátt og smátt, eftir því sem þeim óx fiskur um hrygg, kynntir leyndardómar vinnubragðanna. Tengslin voru bein og persónuleg og leiddu jafnvel til virkrar þátttöku í vinnunni. Við getum ekki horft fram hjá þeim aga og skapgerðarmótun sem þetta líf fól í sér: þjálfun í reglusemi og iðjusemi og í ábyrgðarkennd, skyldu til að gera eitthvað, að búa eitthvað til. Það var alltaf eitthvað sem í raun og veru þurfti að gera og brýna nauðsyn bar til að hver heimilismaður sinnti sínum hlut af trúmennsku og í samvinnu við aðra. Menn sem urðu dugandi í starfi voru þjálfaðir og reyndir á vettvangi starfsins. Við getum heldur ekki horft fram hjá því hve mikilvæg voru í menntunarskyni hin nánu og persónulegu kynni af náttúrunni sem fengust milli- liðalaust af raunverulegum áhöldum og efnum, af raunverulegri beitingu þeirra, og þekkingin á hlutverki þeirra í samfélaginu. í öllu þessu fólst stöðug þjálfun í athugun, hugvitssemi, skapandi ímyndunarafli, rökhugsun og veruleikaskyni sem fékkst með beinni snertingu við raunverulega hluti. Hin menntandi áhrif frá spuna og vefnaði á heimilinu, sögunarmyllu, kornmyllu, verkstæði beykisins og járn- smiðjunni voru stöðugt að verki. Engin verkleg kennsla, í formi sýnikennslu, hversu mikil sem hún er, fer nærri því að koma í staðinn fyrir þau kynni við jurtir og dýr í sveitinni sem fást með því að lifa í raun og veru meðal þeirra og annast um þau. Engin þjálfun skynfæranna í skólanum, innleidd í þjálfunarskyni, kemst í námunda við að vera samkeppnisfær við þá snerpu og fyllingu skynjunar sem kemur með daglegum kynnum af algeng- um störfum og áhuga á þeim. Orðaminni er hægt að þjálfa með því að læra utan að sérstök verkefni, hægt er að öðlast vissa ögun í rökhugsun með námi í náttúrufræði og stærðfræði. En, þegar öll kurl koma til grafar, er þetta nokkuð fjarlægt og óraun- verulegt samanborið við þá þjálfun í athygli og dómgreind sem fæst með því að þurfa að vinna verk þar sem raunverulegur tilgangur býr að baki og raunverulegur árangur er fram undan. Nú hafa samþjöppun iðnaðar annars vegar og verkaskipt- ing hins vegar nánast útrýmt heimilis- og hverfastörfum - alltént sem menntandi áhrifavöldum. En það gagnar ekkert að harma það að góðu gömlu dagarnir þegar börn voru hógvær, lotningarfull og hlýðin eru horfnir, ef við væntum þess að geta fengið þá aftur með harmakveinum einum og áminningum. Það eru grundvallarað- stæður sem hafa breyst og ekkert dugar nema jafn róttækar breytingar á sviði skóla- 162
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.