Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 166

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 166
SKÓLINN OG FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR semi í gangi sem verður að halda áfram og krefst eðlilegrar verkaskiptingar, vals foringja og fylgismanna, gagnkvæmrar samvinnu og keppni. í skólastofunni vantar hvort tveggja, tilefni til félagslegrar skipulagningar og það sem heldur henni saman. Hvað siðferðilegu hliðina áhrærir þá er það hörmulegur veikleiki núverandi skóla að hann leitast við að undirbúa framtíðarþegna samfélagsins í umhverfi þar sem skilyrðin fyrir félagsandann eru alveg sérstaklega ófullnægjandi. Muninum sem kemur í ljós þegar störf eru gerð að þungamiðju skólalífs er ekki auðvelt að lýsa með orðum; það er munur á áhuga, anda og andrúmslofti. Þegar maður kemur inn í eldhús þar sem hópur bama er önnum kafinn við matreiðslu er hinn sálræni munur, umskiptin frá meira eða minna óvirkri og aðgerðalausri viðtöku og taumhaldi til glaðværrar útleitinnar lífsorku, svo augljós að maður hreinlega hrekkur við. ]á, þessi umskipti ganga vissulega fram af þeim sem hafa í huga sér kyrrstæða mynd af skólastarfi. En breytingin á félagslegri afstöðu er jafn áberandi. Það eitt að meðtaka staðreyndir og sannindi er svo bundið við einstaklinginn að því hættir eðlilega til að breytast í eigingirni. Það er engin augljós félagsleg ástæða fyrir öflun einbers fróðleiks, það er enginn auðsær félagslegur ávinningur þótt sú iðja gangi vel. Mælistika samkeppni í neikvæðri merkingu þess orðs er reyndar næstum eini kvarðinn á velgengni af þessu tæi - samanburður á frammistöðu í yfirheyrslunni eða einkunn á prófinu til að sjá hvaða barni hefur tekist að komast fram úr öðrum í því að safna, hrúga saman, mestum fróðleik. Svo gersamlega er þetta hið ríkjandi við- horf að það flokkast undir afbrot í skóla að eitt bam hjálpi öðru við að leysa verkefni. Þar sem skólastarfið er einungis fólgið í því að læra lexíur verður gagnkvæm aðstoð laumuleg viðleitni til að létta af náunganum því sem honum ber með réttu að gera, í stað þess að vera eðlilegasta form samvinnu og samskipta. Þar sem eiginleg vinna fer fram breytist þetta allt. Að hjálpa öðrum er einfaldlega aðstoð til að leysa úr læðingi hæfileika og hvetja þann sem hjálpað er, í staðinn fyrir að vera eins konar góðgerða- starf sem rýrir þiggjandann. Andi frjálsra tjáskipta, skoðanaskipta, þar sem nemend- ur bera saman árangur og niðurstöður, bæði það sem vel og illa hefur gengið, verður ráðandi tónn í kennslunni. Að svo miklu leyti sem um samkeppni er að ræða þá er hún fólgin í samanburði á einstaklingum, ekki með tilliti til þess magns af fróðleik sem nemandinn tileinkar sér, heldur með hliðsjón af gæðum vinnunnar sem iruat er af hendi - en þau eru hinn sanni samfélagskvarði á gildi. Þannig skipuleggur skólalífið sig á félagslegum grunni, á óformlegan en þeim mun gagntækari hátt. Innan þessa skipulags er að finna lögmál skólaaga eða reglu. Vitanlega er agi einfaldlega eitthvað sem miðast við markmið. Hafirðu það markmið í huga að þrjátíu eða fjörutíu börn læri tilteknar fyrirsettar lexíur sem þau eiga að þylja fyrir kennarann þá hlýtur aginn hjá þér að beinast að því að tryggja þann árangur. En sé markmiðið að móta anda félagslegrar samvinnu og samfélagslífs hlýtur aginn að spretta upp af slíku markmiði og miðast við það. Það er lítið um vissa tegund aga eða reglu þegar verið er að smíða hluti; það er viss óregla á öllum verkstæðum þar sem menn eru önnum kafnir; þar ríkir ekki þögn; menn eru ekki uppteknir við að halda sér í föstum líkamsstellingum; þeir eru ekki með krosslagða handleggi; þeir halda ekki bókunum svona eða hinsegin. Þeir eru að gera sitt af hverju og því fylgir sú ringulreið, sá ys og þys sem fylgir vinnu. En upp af starfinu, upp af því að gera 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.