Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 166

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 166
SKÓLINN OG FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR semi í gangi sem verður að halda áfram og krefst eðlilegrar verkaskiptingar, vals foringja og fylgismanna, gagnkvæmrar samvinnu og keppni. í skólastofunni vantar hvort tveggja, tilefni til félagslegrar skipulagningar og það sem heldur henni saman. Hvað siðferðilegu hliðina áhrærir þá er það hörmulegur veikleiki núverandi skóla að hann leitast við að undirbúa framtíðarþegna samfélagsins í umhverfi þar sem skilyrðin fyrir félagsandann eru alveg sérstaklega ófullnægjandi. Muninum sem kemur í ljós þegar störf eru gerð að þungamiðju skólalífs er ekki auðvelt að lýsa með orðum; það er munur á áhuga, anda og andrúmslofti. Þegar maður kemur inn í eldhús þar sem hópur bama er önnum kafinn við matreiðslu er hinn sálræni munur, umskiptin frá meira eða minna óvirkri og aðgerðalausri viðtöku og taumhaldi til glaðværrar útleitinnar lífsorku, svo augljós að maður hreinlega hrekkur við. ]á, þessi umskipti ganga vissulega fram af þeim sem hafa í huga sér kyrrstæða mynd af skólastarfi. En breytingin á félagslegri afstöðu er jafn áberandi. Það eitt að meðtaka staðreyndir og sannindi er svo bundið við einstaklinginn að því hættir eðlilega til að breytast í eigingirni. Það er engin augljós félagsleg ástæða fyrir öflun einbers fróðleiks, það er enginn auðsær félagslegur ávinningur þótt sú iðja gangi vel. Mælistika samkeppni í neikvæðri merkingu þess orðs er reyndar næstum eini kvarðinn á velgengni af þessu tæi - samanburður á frammistöðu í yfirheyrslunni eða einkunn á prófinu til að sjá hvaða barni hefur tekist að komast fram úr öðrum í því að safna, hrúga saman, mestum fróðleik. Svo gersamlega er þetta hið ríkjandi við- horf að það flokkast undir afbrot í skóla að eitt bam hjálpi öðru við að leysa verkefni. Þar sem skólastarfið er einungis fólgið í því að læra lexíur verður gagnkvæm aðstoð laumuleg viðleitni til að létta af náunganum því sem honum ber með réttu að gera, í stað þess að vera eðlilegasta form samvinnu og samskipta. Þar sem eiginleg vinna fer fram breytist þetta allt. Að hjálpa öðrum er einfaldlega aðstoð til að leysa úr læðingi hæfileika og hvetja þann sem hjálpað er, í staðinn fyrir að vera eins konar góðgerða- starf sem rýrir þiggjandann. Andi frjálsra tjáskipta, skoðanaskipta, þar sem nemend- ur bera saman árangur og niðurstöður, bæði það sem vel og illa hefur gengið, verður ráðandi tónn í kennslunni. Að svo miklu leyti sem um samkeppni er að ræða þá er hún fólgin í samanburði á einstaklingum, ekki með tilliti til þess magns af fróðleik sem nemandinn tileinkar sér, heldur með hliðsjón af gæðum vinnunnar sem iruat er af hendi - en þau eru hinn sanni samfélagskvarði á gildi. Þannig skipuleggur skólalífið sig á félagslegum grunni, á óformlegan en þeim mun gagntækari hátt. Innan þessa skipulags er að finna lögmál skólaaga eða reglu. Vitanlega er agi einfaldlega eitthvað sem miðast við markmið. Hafirðu það markmið í huga að þrjátíu eða fjörutíu börn læri tilteknar fyrirsettar lexíur sem þau eiga að þylja fyrir kennarann þá hlýtur aginn hjá þér að beinast að því að tryggja þann árangur. En sé markmiðið að móta anda félagslegrar samvinnu og samfélagslífs hlýtur aginn að spretta upp af slíku markmiði og miðast við það. Það er lítið um vissa tegund aga eða reglu þegar verið er að smíða hluti; það er viss óregla á öllum verkstæðum þar sem menn eru önnum kafnir; þar ríkir ekki þögn; menn eru ekki uppteknir við að halda sér í föstum líkamsstellingum; þeir eru ekki með krosslagða handleggi; þeir halda ekki bókunum svona eða hinsegin. Þeir eru að gera sitt af hverju og því fylgir sú ringulreið, sá ys og þys sem fylgir vinnu. En upp af starfinu, upp af því að gera 164
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.