Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 167

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 167
JOHN DEWEY eitthvað sem á að skila árangri og upp af því að gera þetta saman og í samvinnu, sprettur agi sinnar tegundar og gerðar. Öll hugmynd okkar um skólaaga breytist þegar við tileinkum okkur þetta sjónarhorn. Á úrslitastundum komumst við öll að raun um að eina ögunin sem dugar okkur, eina þjálfunin sem verður innsæi, er sú sem fæst gegnum lífið sjálft. Það eru ekki innantóm orð að við lærum af reynslunni og af bókum eða orðum annarra aðeins þegar þau tengjast reynslu okkar. En skólinn hefur verið svo út af fyrir sig, svo einangraður frá hinum venjulegu kringumstæð- um lífsins og áhugavekjandi tilefnum þess að staðurinn þangað sem börn eru send til ögunar er sá staður í heiminum þar sem erfiðast er að öðlast reynslu - móður alls aga sem á það nafn skilið. Það er ekki nema þegar þröng og stirðnuð hugmynd um hefðbundinn skólaaga ræður ríkjum að nokkur hætta er á að manni sjáist yfir þann dýpri og óendanlega víðtækari aga sem kemur af því að taka þátt í uppbyggilegu starfi, að stuðla að árangri sem er félagslegur í anda en engu að síður augljós og áþreifanlegur að ytra sniði - og þess vegna í þeirri mynd að hægt er að krefjast ábyrgðar með vísun til hennar og fella nákvæman dóm. Það sem skiptir þá máli að hafa í huga í sambandi við að taka upp í skólanum hinar ýmsu tegundir verklegra starfa er að með þeim endurnýjast allur skólaand- inn. Skólinn fær tækifæri til að tengjast lífinu, að verða heimkynni barnsins þar sem það lærir með því að lifa undir leiðsögn, í stað þess að vera bara staður til að læra lexíur sem hafa ótiltekna og fjarlæga vísun til einhvers hugsanlegs lífs í framtíðinni. Hann fær tækifæri til að vera samfélag í smækkaðri mynd, samfélag í mótun. Þetta er grundvallarstaðreyndin og frá henni stafar stöðugum og skipulegum fræðslu- straumum. Undir þeirri atvinnuskipan sem lýst var tók barnið að vísu þátt í vinn- unni, ekki vegna þátttökunnar heldur vegna framleiðslunnar. Sá menntandi árang- ur sem náðist var raunverulegur, þótt tilviljunarkenndur væri og háður aðstæðum. En í skólanum eru hin dæmigerðu störf sem stunduð eru laus við allt efnahagslegt álag. Markmiðið er ekki hið efnahagslega verðmæti framleiðslunnar heldur að þroska félagslega hæfni og skilning. Það er þessi lausn úr viðjum þröngrar nytsemi, þessi móttækileiki fyrir möguleikum mannshugans sem gerir þessar verklegu athafnir í skólanum bandamenn lista og miðstöðvar vísinda og sögu. Einingu allra vísinda er að finna í landafræði. Það sem gerir landafræðina mikilvæga er að hún sýnir hnöttinn okkar sem hin varanlegu heimkynni fyrir störf mannsins. Jörðin án tengsla við starfsemi mannsins er minna en jörð. Iðju mannsins og afrekum sem ekki eiga rætur í jörðinni er tæplega nafn gefandi. Jörðin er frum- uppspretta allrar fæðu mannsins. Hún er hans stöðuga skjól og vernd, hráefni allra athafna hans, og öll afrek mannsins í þágu fegurðar og mannúðar eiga þar að lok- um sinn samastað. Jörðin er hinn mikli vettvangur, hin mikla náma, hin mikla upp- spretta hita, ljóss og raforku. Hún er hið mikla svið hafs, fljóts, fjalls og sléttu sem öll okkar jarðyrkja og námugröftur og skógarhögg, öll framleiðslu- og dreifingar- tæki okkar, eru ekki nema brot af og þættir í. Það er með störfum sem ákvarðast af þessu umhverfi sem mannkynið hefur náð sögulegum og stjórnarfarslegum fram- förum sínum. Það er með þessum störfum sem vitsmunaleg og tilfinningaleg túlkun náttúrunnar hefur verið þróuð. Það er með því sem við gerum á jörðinni og við jörðina sem við túlkum merkingu hennar og mælum gildi hennar. 165
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.