Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 60

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 60
STEFNUR O G STRAUMAR í NÁTTÚRUFRÆÐIMENNTUN Þeir segja „í þessari skýrslu eru settar fram hugmyndir og starfsrammi sem við vonum að ný og viðeigandi námskrá geti sprottið úr" (bls.l). Um 30 manns sóttu fundina og störfuðu langflestir við náttúrufræðimenntun á grunn- og framhalds- skólastigi frekar en við náttúruvísindi á háskólastigi. Á síðastliðnum fjórum áratugum hefur orðið til fræðigrein sem við köllum nátt- úrufræðimenntun (sjá t.d. Gilbert 1995). Gefinn er út fjöldi fag- og fræðitímarita sem fjalla eingöngu um málefni náttúrufræðimenntunar og starfsfólk sem tilheyrir þessum faghópi starfar við kennslu, sem kennsluráðgjafar, við kennaramenntun, við námskrárgerð, við rannsóknir á námi og kennslu, og hefur sem hópur mjög fjöl- breytta grunn- og framhaldsmenntun. Tilgangurinn með þessari grein er að vekja athygli á stöðu náttúrufræðimennt- unar bæði erlendis og hér heima fyrir. Við stöndum á tímamótum og þá er gott að staldra við og skoða landslagið. Hér á eftir ætla ég að fara yfir hugmyndir um náttúrufræðikennslu sem hafa verið ofarlega á baugi seinni hluta aldarinnar. Því næst verða athugaðar rannsóknir á að hve miklu leyti þær hugmyndir hafa skilað sér í kennslu. Að lokum ætla ég að skoða nokkur einkenni náttúrufræðinámskrár grunnskóla hérlendis og velta því fyrir mér hvar við stöndum. HUGMYNDIR UM NÁTTÚRUFRÆÐIKENNSLU Aðaláherslur og tilgangur náttúrufræðináms á sjötta og sjöunda áratugnum tengdust oftast stöðu náttúrufræðinnar sem vísindagreinar (Fensham 1992). Vísindamenn unnu hörðum höndum að því að skilgreina innihald námsins og jafnvel skrifa kennsluefni og megináherslan var lögð á að námsaðferðir ættu að vera eins líkar alvöru vísindum og hægt væri. Lokamarkmiðið var að tryggja að nógu margir duglegir nemendur veldu vísindagreinar á háskólastigi, og þar með jafnframt tryggja áframhaldandi hagvöxt. Varðandi kennsluleiðir var stuðst við hugmyndir sem rekja má til Piaget, Schwab, Gagné og Bruner - að skapa rétt umhverfi, að láta börnin vinna á vísindalegan hátt, að skipta verkefnum niður eftir ítarlegum mark- miðum. Eðli og hlutverk náttúruvísinda urðu ekki skilin frá vinnubrögðum og færni; skilningur á því fyrra fólst einfaldlega í því að nota hið síðara á markvissan hátt (Schwab 1962). En smám saman kom babb í bátinn - æ fleiri nemendur, líka yngri nemendur og þeir sem höfðu minni námsgetu, voru komnir í náttúrufræðinám. Það var ekki alveg ljóst hvað yngri nemendur ættu að læra né hvers vegna, en þróunin varð sú að áhersla var lögð á vísindaleg vinnubrögð og vinnufærni (processes of science) á yngra stiginu en eldri nemendur fengu að glíma við grunnatriði og innihald hefð- bundinna vísindagreina (Fensham 1992). Námsárangur og viðhorfsbreytingar voru metin með hliðsjón af þróun nám- skrár og námsefnisgerðar. í ljós kom að þróunaráætlanir höfðu ekki staðist í öllum atriðum. Matsaðferðirnar mældu næstum því eingöngu útkomu. Þróunarlíkönin voru mjög einföld: að dæla inn nýju námsefni og mæla útkomuna. Áhugi nemenda var oftast fyrir hendi en skilningi þeirra á grunnhugtökum var stundum ábótavant, þó hann væri betri en með hefðbundnu námsefni (t.d. Shymansky, Hedges og 58
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.