Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 60

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 60
STEFNUR O G STRAUMAR í NÁTTÚRUFRÆÐIMENNTUN Þeir segja „í þessari skýrslu eru settar fram hugmyndir og starfsrammi sem við vonum að ný og viðeigandi námskrá geti sprottið úr" (bls.l). Um 30 manns sóttu fundina og störfuðu langflestir við náttúrufræðimenntun á grunn- og framhalds- skólastigi frekar en við náttúruvísindi á háskólastigi. Á síðastliðnum fjórum áratugum hefur orðið til fræðigrein sem við köllum nátt- úrufræðimenntun (sjá t.d. Gilbert 1995). Gefinn er út fjöldi fag- og fræðitímarita sem fjalla eingöngu um málefni náttúrufræðimenntunar og starfsfólk sem tilheyrir þessum faghópi starfar við kennslu, sem kennsluráðgjafar, við kennaramenntun, við námskrárgerð, við rannsóknir á námi og kennslu, og hefur sem hópur mjög fjöl- breytta grunn- og framhaldsmenntun. Tilgangurinn með þessari grein er að vekja athygli á stöðu náttúrufræðimennt- unar bæði erlendis og hér heima fyrir. Við stöndum á tímamótum og þá er gott að staldra við og skoða landslagið. Hér á eftir ætla ég að fara yfir hugmyndir um náttúrufræðikennslu sem hafa verið ofarlega á baugi seinni hluta aldarinnar. Því næst verða athugaðar rannsóknir á að hve miklu leyti þær hugmyndir hafa skilað sér í kennslu. Að lokum ætla ég að skoða nokkur einkenni náttúrufræðinámskrár grunnskóla hérlendis og velta því fyrir mér hvar við stöndum. HUGMYNDIR UM NÁTTÚRUFRÆÐIKENNSLU Aðaláherslur og tilgangur náttúrufræðináms á sjötta og sjöunda áratugnum tengdust oftast stöðu náttúrufræðinnar sem vísindagreinar (Fensham 1992). Vísindamenn unnu hörðum höndum að því að skilgreina innihald námsins og jafnvel skrifa kennsluefni og megináherslan var lögð á að námsaðferðir ættu að vera eins líkar alvöru vísindum og hægt væri. Lokamarkmiðið var að tryggja að nógu margir duglegir nemendur veldu vísindagreinar á háskólastigi, og þar með jafnframt tryggja áframhaldandi hagvöxt. Varðandi kennsluleiðir var stuðst við hugmyndir sem rekja má til Piaget, Schwab, Gagné og Bruner - að skapa rétt umhverfi, að láta börnin vinna á vísindalegan hátt, að skipta verkefnum niður eftir ítarlegum mark- miðum. Eðli og hlutverk náttúruvísinda urðu ekki skilin frá vinnubrögðum og færni; skilningur á því fyrra fólst einfaldlega í því að nota hið síðara á markvissan hátt (Schwab 1962). En smám saman kom babb í bátinn - æ fleiri nemendur, líka yngri nemendur og þeir sem höfðu minni námsgetu, voru komnir í náttúrufræðinám. Það var ekki alveg ljóst hvað yngri nemendur ættu að læra né hvers vegna, en þróunin varð sú að áhersla var lögð á vísindaleg vinnubrögð og vinnufærni (processes of science) á yngra stiginu en eldri nemendur fengu að glíma við grunnatriði og innihald hefð- bundinna vísindagreina (Fensham 1992). Námsárangur og viðhorfsbreytingar voru metin með hliðsjón af þróun nám- skrár og námsefnisgerðar. í ljós kom að þróunaráætlanir höfðu ekki staðist í öllum atriðum. Matsaðferðirnar mældu næstum því eingöngu útkomu. Þróunarlíkönin voru mjög einföld: að dæla inn nýju námsefni og mæla útkomuna. Áhugi nemenda var oftast fyrir hendi en skilningi þeirra á grunnhugtökum var stundum ábótavant, þó hann væri betri en með hefðbundnu námsefni (t.d. Shymansky, Hedges og 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.