Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 63

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 63
M . ALLYSON MACDONALD Rammagrein 1 Nokkur hugtök í kenningum Vygotskys umfélagslega hugsmíði (unnið upp úr Howe 1995 og Hodson og Hodson 1998a, b) Vygotsky lagði áherslu á að þróun væri byggð á samskiptum milli barna og milli barna og fullorðinna. Kennsla og þróun eru samvirk/gagnvirk (interactive). Hugtakaskipti og þróun er ferli þar sem barnið, í samvinnu við kennarann eða önnur böm, fellir almenn hugtök inn í það hugtakakerfi sem það þegar hefur og samræmir eða breytir því eftir þörfum. T.d. þegar böm læra ný tungumál er stuðst við móðurmálið sem miðlara milli hluta og nýja tungumálsins. Um leið fer barnið að skilja móðurmálið á nýjan hátt og sem hluta af einhverju stærra kerfi. Vygotsky hélt því fram að hvorki almenn né vísindaleg hugtök lærðust sem endanleg hugtök. Með kennslu hugtaka er hafin þróun sem eflir skilning en þróuninni lýkur ekki í kennslunni. Tungumál eða talað mál (language) eru mikilvæg til að miðla hugsun; orð eru forsenda þess að hugsun geti átt sér stað. Talað mál á sér einnig stað í huga manns (inner speech). Vygotsky lítur á mál sem tæki til úrlausnar verkefnum, því flóknari sem viðfangsefnin eru, því mikilvægara verður málið. Mál og hugsun eru upphaflega óháð hvert öðru, en eftir því sem barnið eldist og reynsla þess eykst, setur barnið hið manngerða umhverfi sitt í samhengi, fyrst við að skipuleggja úrlausnir viðfangsefna og síðar til að þroska hugsanaferli. Mikilvægt er fyrir kennara að leggja fram verkefni sem falla innan svæðis hins mögulega þroska eða þroskasvæðis (zone of proximal development) sem er svæðið milli þess sem barnið getur numið sjálfstætt og þess þroska sem það gæti náð undir leiðsögn fullorðinna eða í samvinnu við lengra komna félaga sína. Howe (1995) varar við að of mikil áhersla hafi verið lögð á hugtök og hug- myndir um þroskasvæði en of lítil áhersla á hlutverk félagslegra samskipta og menningarlegs samhengis í námi. Félags- og menningarlegt samhengi kennslu hefur verið rannsakað með ýmsum hætti (t.d. Cobern 1993 og Shepardson 1999). Nauðsynlegt er að taka mið af því samhengi sem verkefni og kennsla fara fram í þegar hugtök eru kennd. Vinnupallar í námi (scaffolding) eru eins og vinnupallar utan á byggingu. Þeir veita stuðning, virka sem verkfæri, stækka vinnusvæðið, gera kleift að vinna verk sem annars væri ómögulegt og eru einungis notaðir þegar þörf krefur. Mikilvægt er að vinnupallar breyti ekki eðli athafnarinnar sjálfrar. Þeir eru notaðir til að halda athöfninni óbreyttri á sama tíma og þeir veita nem- endum stuðning til þátttöku. Stuðningnum er stillt þannig að nemandinn verði æ virkari í athöfninni. Þegar nemandinn hættir að vera áhorfandi og er orðinn fullgildur þátttakandi í athöfninni er búið að fjarlægja vinnupallana. Nýir pallar eru byggðir fyrir nýjar athafnir. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.