Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 63

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 63
M . ALLYSON MACDONALD Rammagrein 1 Nokkur hugtök í kenningum Vygotskys umfélagslega hugsmíði (unnið upp úr Howe 1995 og Hodson og Hodson 1998a, b) Vygotsky lagði áherslu á að þróun væri byggð á samskiptum milli barna og milli barna og fullorðinna. Kennsla og þróun eru samvirk/gagnvirk (interactive). Hugtakaskipti og þróun er ferli þar sem barnið, í samvinnu við kennarann eða önnur böm, fellir almenn hugtök inn í það hugtakakerfi sem það þegar hefur og samræmir eða breytir því eftir þörfum. T.d. þegar böm læra ný tungumál er stuðst við móðurmálið sem miðlara milli hluta og nýja tungumálsins. Um leið fer barnið að skilja móðurmálið á nýjan hátt og sem hluta af einhverju stærra kerfi. Vygotsky hélt því fram að hvorki almenn né vísindaleg hugtök lærðust sem endanleg hugtök. Með kennslu hugtaka er hafin þróun sem eflir skilning en þróuninni lýkur ekki í kennslunni. Tungumál eða talað mál (language) eru mikilvæg til að miðla hugsun; orð eru forsenda þess að hugsun geti átt sér stað. Talað mál á sér einnig stað í huga manns (inner speech). Vygotsky lítur á mál sem tæki til úrlausnar verkefnum, því flóknari sem viðfangsefnin eru, því mikilvægara verður málið. Mál og hugsun eru upphaflega óháð hvert öðru, en eftir því sem barnið eldist og reynsla þess eykst, setur barnið hið manngerða umhverfi sitt í samhengi, fyrst við að skipuleggja úrlausnir viðfangsefna og síðar til að þroska hugsanaferli. Mikilvægt er fyrir kennara að leggja fram verkefni sem falla innan svæðis hins mögulega þroska eða þroskasvæðis (zone of proximal development) sem er svæðið milli þess sem barnið getur numið sjálfstætt og þess þroska sem það gæti náð undir leiðsögn fullorðinna eða í samvinnu við lengra komna félaga sína. Howe (1995) varar við að of mikil áhersla hafi verið lögð á hugtök og hug- myndir um þroskasvæði en of lítil áhersla á hlutverk félagslegra samskipta og menningarlegs samhengis í námi. Félags- og menningarlegt samhengi kennslu hefur verið rannsakað með ýmsum hætti (t.d. Cobern 1993 og Shepardson 1999). Nauðsynlegt er að taka mið af því samhengi sem verkefni og kennsla fara fram í þegar hugtök eru kennd. Vinnupallar í námi (scaffolding) eru eins og vinnupallar utan á byggingu. Þeir veita stuðning, virka sem verkfæri, stækka vinnusvæðið, gera kleift að vinna verk sem annars væri ómögulegt og eru einungis notaðir þegar þörf krefur. Mikilvægt er að vinnupallar breyti ekki eðli athafnarinnar sjálfrar. Þeir eru notaðir til að halda athöfninni óbreyttri á sama tíma og þeir veita nem- endum stuðning til þátttöku. Stuðningnum er stillt þannig að nemandinn verði æ virkari í athöfninni. Þegar nemandinn hættir að vera áhorfandi og er orðinn fullgildur þátttakandi í athöfninni er búið að fjarlægja vinnupallana. Nýir pallar eru byggðir fyrir nýjar athafnir. 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.