Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 63

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 63
M . ALLYSON MACDONALD Rammagrein 1 Nokkur hugtök í kenningum Vygotskys umfélagslega hugsmíði (unnið upp úr Howe 1995 og Hodson og Hodson 1998a, b) Vygotsky lagði áherslu á að þróun væri byggð á samskiptum milli barna og milli barna og fullorðinna. Kennsla og þróun eru samvirk/gagnvirk (interactive). Hugtakaskipti og þróun er ferli þar sem barnið, í samvinnu við kennarann eða önnur böm, fellir almenn hugtök inn í það hugtakakerfi sem það þegar hefur og samræmir eða breytir því eftir þörfum. T.d. þegar böm læra ný tungumál er stuðst við móðurmálið sem miðlara milli hluta og nýja tungumálsins. Um leið fer barnið að skilja móðurmálið á nýjan hátt og sem hluta af einhverju stærra kerfi. Vygotsky hélt því fram að hvorki almenn né vísindaleg hugtök lærðust sem endanleg hugtök. Með kennslu hugtaka er hafin þróun sem eflir skilning en þróuninni lýkur ekki í kennslunni. Tungumál eða talað mál (language) eru mikilvæg til að miðla hugsun; orð eru forsenda þess að hugsun geti átt sér stað. Talað mál á sér einnig stað í huga manns (inner speech). Vygotsky lítur á mál sem tæki til úrlausnar verkefnum, því flóknari sem viðfangsefnin eru, því mikilvægara verður málið. Mál og hugsun eru upphaflega óháð hvert öðru, en eftir því sem barnið eldist og reynsla þess eykst, setur barnið hið manngerða umhverfi sitt í samhengi, fyrst við að skipuleggja úrlausnir viðfangsefna og síðar til að þroska hugsanaferli. Mikilvægt er fyrir kennara að leggja fram verkefni sem falla innan svæðis hins mögulega þroska eða þroskasvæðis (zone of proximal development) sem er svæðið milli þess sem barnið getur numið sjálfstætt og þess þroska sem það gæti náð undir leiðsögn fullorðinna eða í samvinnu við lengra komna félaga sína. Howe (1995) varar við að of mikil áhersla hafi verið lögð á hugtök og hug- myndir um þroskasvæði en of lítil áhersla á hlutverk félagslegra samskipta og menningarlegs samhengis í námi. Félags- og menningarlegt samhengi kennslu hefur verið rannsakað með ýmsum hætti (t.d. Cobern 1993 og Shepardson 1999). Nauðsynlegt er að taka mið af því samhengi sem verkefni og kennsla fara fram í þegar hugtök eru kennd. Vinnupallar í námi (scaffolding) eru eins og vinnupallar utan á byggingu. Þeir veita stuðning, virka sem verkfæri, stækka vinnusvæðið, gera kleift að vinna verk sem annars væri ómögulegt og eru einungis notaðir þegar þörf krefur. Mikilvægt er að vinnupallar breyti ekki eðli athafnarinnar sjálfrar. Þeir eru notaðir til að halda athöfninni óbreyttri á sama tíma og þeir veita nem- endum stuðning til þátttöku. Stuðningnum er stillt þannig að nemandinn verði æ virkari í athöfninni. Þegar nemandinn hættir að vera áhorfandi og er orðinn fullgildur þátttakandi í athöfninni er búið að fjarlægja vinnupallana. Nýir pallar eru byggðir fyrir nýjar athafnir. 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.