Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 81
GUÐRÚN KRISTINSDÓTTIR breyta lífshlaupi annarra. Ber því að taka mið af persónulegum þáttum og sértæk- um aðstæðum þegar áhrif eru túlkuð (Rutter 1989,1993). Félagsleg færni er lykilhugtak í rannsókninni en litið hefur verið á það á mis- munandi hátt. Skilgreining þess er t. d. háð því hvort miðað er við starfræna þætti, inntak eða árangur. Ymsir líta svo á að félagsleg færni sé samsett fyrirbæri sem komi bæði fram í athöfnum manna (sé mælanleg og miðist við ýmis viðurkennd fé- lagsleg markmið) og mótist af trú einstaklingsins á eigin færni. Einnig hafi nánasta umhverfi barnsins, fjölskylda, félagar, skólaumhverfi o. fl. áhrif. Við mótun skilgreiningar til nota í þessu verkefni varð sú áhersla ofan á að líta á færnihugtakið sem samsett og margþætt fyrirbæri og með því þarf að sækja til nokkurra fræðigreina í senn, s.s. þróunarsálarfræði, sálarfræði náms, sálgreiningar- og sálsýkiskenninga og félagssálarfræði. Hér er því litið svo á að félagsleg færni birtist sem tiltölulega staðföst einkenni hjá börnum og unglingum og komi fram sem hæfni, þekking og viðhorf er börnin búa yfir og nýta sér við að mynda félags- leg tengsl og viðhalda þeim. Hún leiðir til raunhæfs skilnings á eigin aðstæðum og möguleikum og er forsenda fyrir því að einstaklingurinn búi yfir úrlausnum og nái félagslegri viðurkenningu ásamt vináttusamböndum sem eru persónulega full- nægjandi (Backe-Hansen 1998). í rannsókninni er það að jafnaði talið jákvætt að búa yfir staðfastri félagslegri færni, styrkri sjálfsmynd og hrærast í umhverfi þar sem börnin búa við jákvæð tengsl við aðra. Með því er átt við að þetta sé þeim farsælla í daglegu lífi en ella. Jafnframt eru augun höfð opin fyrir rannsóknum sem sýna að samspil umhverfis og einstaklings er ekki einsleitt eins og sagði í upphafi kaflans. Hér gæti leynst veikleiki, sem lýtur að meginviðfangsefni rannsóknarinnar, því ekki er sjálfgefið að há útkoma barna eins og hún er skoðuð hér sé jákvæð. Þeir kvarðar sem liggja til grundvallar þeim mælingum sem hér er stuðst við gera ráð fyrir tiltekinni félags- legri mótun og að sátt ríki um hvað sé æskileg eða óæskileg hegðun, viðmót og at- hafnir. Ekki verður litið fram hjá því að ólík gildi hvað þetta snertir kunna að vera til staðar í hópum í hverju þjóðfélagi fyrir sig og jafnframt milli landa. TILHÖGUN OG AÐFERÐIR Hér verður gerð stutt grein fyrir rannsóknarsniði og tilhögun (sjá nánar Backe- Hansen 1998, Guðrúnu Kristinsdóttur 1995a, 1995b). Norræna rannsóknin var lýs- andi þversniðsrannsókn er náði til um það bil 1850 barna í sex norrænum sveitarfé- lögum; tveimur í Svíþjóð og einu sveitarfélagi í hverju hinna landanna. Rannsóknin var í megindráttum með sama sniði í löndunum fimm, en auk þess voru afmörkuð atriði tekin til nánari athugunar í hverju landi fyrir sig. Að mestu var beitt spurn- ingalistum og einnig viðtölum og vettvangsathugunum í sumum landanna. Þátt- takendur voru börn, foreldrar þeirra og kennarar. Listar sem börn og kennarar svöruðu voru að mestu byggðir upp af stöðluðum kvörðum sem reynsla hafði feng- ist af í öðrum rannsóknum.2 Rannsóknarhópurinn samdi foreldralistann sem var 2 Sjá Guðrúnu Kristinsdóttur 1995a og Terje Ogden 1998 varðandi upplýsingar um kvarðana. 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.