Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 97

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 97
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN ',,Ég sá mann með einn naglalakk í eyranu" sagði fjögurra ára hálftælensk leikskólastiílka við kennarann sinn. Leikskólakennarinn leiðrétti stúlkuna góðlátlega og sagði mér á eftir að svo virtist sem tvítyngdu leikskólabörnin liefðu ekkifullan málskilning í íslensku, þótt þau fylgdu hinum börnunum eftir í leikskólastarfinu. Hann sagði að uppeldi og kennsla barna aferlendum uppruna væri nýtt og krefjandi verkefyi starfsfólks leikskóla. Hér verður fjallað um þennan nýja veruleika að íslenskt samfélag er að þróast í fjöl- menningarsamfélag. í leikskólunum eru nú þegar börn sem búa í tveimur menningar- heimum og tala og skiljafleiri en eitt tungumál og fer þeim fjölgandi. Grein þessi skiptist í tvo hluta, annars vegar umfjöllun um Jjölmenningarsamfélög og hins vegar verður leitast við að gefa dæmi um veruleika tvítyngdra leikskólabarna á íslandi. Gerð verður grein fyrir hugtakinu tvítyngi, rætt um stöðu og hlutskipti tvítyngdra barna og þátt móðurmálsins í því að börn geti nýtt sér tvö tungumál til náms og starfa. Einnig verður fjallað um kynþáttafordóma og hvaða áhrif þeir geta haft á sjálfsmynd og náms- árangur þeirra sem fyrir þeim verða. Loks verður dregin upp mynd af þremur leikskóla- börnum, Kristínu, Lárusi og Perlu sem að hálfu leyti eru af erlendu bergi brotin og jafn- framt tvítyngd. Hér byggi ég að mestu á viðtölum við leikskólakennara ogforeldra, en með því að lýsa því hvernig foreldrar barnanna skynja og skilja aðstæður sínar, vonast ég til að varpa Ijósi á sérstöðu barnanna. Þessi hluti greinarinnar byggist á gögnum eigindlegrar rannsóknar sem ég gerði á árunum 1996-1998 í leikskólum í Reykjavík. Rannsóknin er meginefni MA-ritgerðar minnar í uppeldis- og menntunarfræði við Félagsvísindadeild Há- skóla íslands I. FJÖLMENNINGARSAMFÉLÖG Á síðustu áratugum hafa fólksflutningar milli landa og landsvæða aukist jafnt og þétt og árið 1997 var talið að um 90 milljónir manna byggju löglega eða ólöglega í öðru landi en þær fæddust í (Stalker, 1997). Nú búa því í flestum eða öllum löndum heims margar þjóðir eða þjóðernishópar. í tæplega 200 löndum eru töluð um það bil 5000 tungumál (Cummins, 1996:96) og um það bil 70% af íbúum heimsins búa við fleiri en eitt tungumál (Siraj-Blatchford, 1994:46). í félagsvísindum er menningar- legum margbreytileika1 2 eða fjölmenningu gefinn æ meiri gaumur. Hugtakið vísar ekki einungis til fólks af ólíkum kynþætti eða þjóðerni heldur einnig til annarra félags- legra og menningarlegra þátta sem móta líf fólks, til dæmis stéttar, fötlunar, aldurs kynferðis og trúar (Gollnick og Chinn, 1998:13-19). 1 Ritgerðin nefnist Menningarlegur margbreytileiki í leikskólum: Rannsókn á þátttöku tvítyngdra barna og barna með fÖtlun í lcikskólastarfi, 1999. Leiðbeinandi Rannveig Traustadóttir Ph.D. 2 Þýðing á enska orðinu multiculturalism. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 9. árg. 2000 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.