Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 97

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 97
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN ',,Ég sá mann með einn naglalakk í eyranu" sagði fjögurra ára hálftælensk leikskólastiílka við kennarann sinn. Leikskólakennarinn leiðrétti stúlkuna góðlátlega og sagði mér á eftir að svo virtist sem tvítyngdu leikskólabörnin liefðu ekkifullan málskilning í íslensku, þótt þau fylgdu hinum börnunum eftir í leikskólastarfinu. Hann sagði að uppeldi og kennsla barna aferlendum uppruna væri nýtt og krefjandi verkefyi starfsfólks leikskóla. Hér verður fjallað um þennan nýja veruleika að íslenskt samfélag er að þróast í fjöl- menningarsamfélag. í leikskólunum eru nú þegar börn sem búa í tveimur menningar- heimum og tala og skiljafleiri en eitt tungumál og fer þeim fjölgandi. Grein þessi skiptist í tvo hluta, annars vegar umfjöllun um Jjölmenningarsamfélög og hins vegar verður leitast við að gefa dæmi um veruleika tvítyngdra leikskólabarna á íslandi. Gerð verður grein fyrir hugtakinu tvítyngi, rætt um stöðu og hlutskipti tvítyngdra barna og þátt móðurmálsins í því að börn geti nýtt sér tvö tungumál til náms og starfa. Einnig verður fjallað um kynþáttafordóma og hvaða áhrif þeir geta haft á sjálfsmynd og náms- árangur þeirra sem fyrir þeim verða. Loks verður dregin upp mynd af þremur leikskóla- börnum, Kristínu, Lárusi og Perlu sem að hálfu leyti eru af erlendu bergi brotin og jafn- framt tvítyngd. Hér byggi ég að mestu á viðtölum við leikskólakennara ogforeldra, en með því að lýsa því hvernig foreldrar barnanna skynja og skilja aðstæður sínar, vonast ég til að varpa Ijósi á sérstöðu barnanna. Þessi hluti greinarinnar byggist á gögnum eigindlegrar rannsóknar sem ég gerði á árunum 1996-1998 í leikskólum í Reykjavík. Rannsóknin er meginefni MA-ritgerðar minnar í uppeldis- og menntunarfræði við Félagsvísindadeild Há- skóla íslands I. FJÖLMENNINGARSAMFÉLÖG Á síðustu áratugum hafa fólksflutningar milli landa og landsvæða aukist jafnt og þétt og árið 1997 var talið að um 90 milljónir manna byggju löglega eða ólöglega í öðru landi en þær fæddust í (Stalker, 1997). Nú búa því í flestum eða öllum löndum heims margar þjóðir eða þjóðernishópar. í tæplega 200 löndum eru töluð um það bil 5000 tungumál (Cummins, 1996:96) og um það bil 70% af íbúum heimsins búa við fleiri en eitt tungumál (Siraj-Blatchford, 1994:46). í félagsvísindum er menningar- legum margbreytileika1 2 eða fjölmenningu gefinn æ meiri gaumur. Hugtakið vísar ekki einungis til fólks af ólíkum kynþætti eða þjóðerni heldur einnig til annarra félags- legra og menningarlegra þátta sem móta líf fólks, til dæmis stéttar, fötlunar, aldurs kynferðis og trúar (Gollnick og Chinn, 1998:13-19). 1 Ritgerðin nefnist Menningarlegur margbreytileiki í leikskólum: Rannsókn á þátttöku tvítyngdra barna og barna með fÖtlun í lcikskólastarfi, 1999. Leiðbeinandi Rannveig Traustadóttir Ph.D. 2 Þýðing á enska orðinu multiculturalism. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 9. árg. 2000 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.