Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 98

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 98
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN Á tímum hnattvæðingar og aukinna samskipta verða mennimir bæði líkari og ólíkari. Þeir verða líkari vegna þess að þeir eru þátttakendur í sameiginlegu efna- hags- og neyslusamfélagi. Sömu fyrirtækin blasa við augum í New York, Tokyo og Reykjavík og á öllum þessum stöðum getur fólk borðað sams konar mat og horft á sömu þættina í sjónvarpinu. Afleiðingin er minni munur á menningu þjóða. En jafnframt skynjar fólk dýrmæti staðbundinnar menningar og vill halda í sérkenni sín, t.d. tungu og trú. Forsendur hafa eflst fyrir þjóðernishyggju og hópamyndun sem byggir á menningarlegri og trúarlegri arfleifð. Til þess að þjóðerniskennd myndist hjá hópi verður að vera samgangur við annan hóp með aðra lífssýn og skoðanir. Hópunum hættir til að mikla fyrir sér hve ólíkir þeir eru og milli þeirra getur myndast togstreita. Jafnframt eiga fordómar greiða leið að hugum fólks. Viðbrögð fólks við einsleitni hnattrænnar menningar eru að afmarka sérstöðu sína og leggja frekar áherslu á það sem greinir að en það sem sameinar (Eriksen og Sor- heim, 1994:58-62. Sjá einnig Sigríði Dúnu Kristmundsdóttur, 1998). í flestum ríkjum fer margbreytileiki vaxandi og átök milli hópa eru eitt helsta vandamál sem sam- félög manna standa frammi fyrir. Ráðamenn þjóða láta gjarnan í það skína að fólk sem nýlega hefur sest að í landinu sé orsök alls kyns vandamála og gera ekki ráð fyrir að þjóðfélagið hafi á nokkurn hátt hagnast á því að innflytjendur settust þar að, þrátt fyrir að margir þeirra væru menntamenn sem færðu nýja þekkingu til landsins. Sé litið til sögunnar má hins vegar ljóst vera að frá alda öðli hafa alls kyns deilur og misrétti viðgengist og að kúgun og kynþáttahatur er ekki bundið nýjum hópum (Gundara, 1990:106-107). Aðlögun innflytjenda Við aðlögun innflytjenda að nýju samfélagi og tengsl þeirra við menninguna sem þar er fyrir er oftast talað um þrjár meginleiðir (Sjá Eriksen og Sorheim, 1994; Hagen og Qureshi, 1996; Phinney, Chavira og Williamson, 1992; Skutnabb-Kangas 1981). Þær eru samlögun (assimilation), samþætting (integration) og aðskilnaður (segrega- tion). Einnig er rætt um að jaðarstaða (marginality) geti orðið hlutskipti minnihluta- hópa í samfélaginu, en þá slitnar fólkið úr tengslum við upprunalega menningu, án þess að tengjast annarri. 1) Samlögun merkir að minnihlutahópar, sjálfviljugir eða nauðbeygðir, laga sig að meirihlutamenningunni, bæði félagslega og menningarlega. Þeir segja skilið við upprunalega menningu og tungu, en verða sem líkastir íbúunum sem fyrir voru í landinu og taka upp tungumál þeirra og siði. Samlögun merkir að menning minni- hlutahópa hverfur og þeir missa sérkenni sín. Ef samlögun á að heppnast þarf hún langan tíma. Gerist hún hratt eða sé henni þröngvað upp á íbúana getur það leitt til margs konar erfiðleika. Alltaf er þó um einhverja sjálfviljuga samlögun að ræða, en þá ákveður fólk sjálft að vilja líkjast íbúunum sem fyrir voru í samfélaginu. 2) í samþættingu felst að þjóðernisminnihlutar halda eigin menningu, tungu og sérkennum en tileinka sér einnig menningu meirihlutans. Einstaklingarnir öðlast færni tveggja menningarheima og hafa á valdi sínu tvö ólík tungumál, tvenns konar siði, gildismat og samskiptahætti. Fólk þarf að fá stuðning til þess að geta haldið við eigin máli og öðrum sérkennum. Samþætting krefst aðlögunar beggja hópa, 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.