Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 101
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR Þegar tvítyngdir nemendur koma í grunnskólann reynist mörgum námið erfitt, sérstaklega þegar líða fer á skólagönguna. Stór hópur þeirra missir trú á eigin getu og hyggur ekki á framhaldsnám. Aðeins 50°/) tvítyngdra nemenda í 10. bekk reyna að fara í framhaldsskóla, samanborið við 90% meðaltal („Flestir nýbúar hætta í námi", 1999). Ungu fólki af erlendum uppruna hefur ekki vegnað vel í framhalds- skólum og brottfall þess virðist vera nærri 100% úr framhaldsnámi (Menntamála- ráðuneytið, 1998:24). Tvítyngi Tvítyngi hefur verið skilgreint sem „færni í að skilja, tala og síðar lesa og skrifa á tveimur tungumálum og búa í tveimur menningarheimum" (Rannveig Þórisdóttir, Sigurlaug H. Svavarsdóttir og Jón Gunnar Bernburg, 1997:15). Tvítyngdir einstak- lingar geta verið mjög ólíkir hvað varðar málhæfni, en þeir þurfa að tileinka sér og nota tvö tungumál. Ingibjörg Hafstað (1994:9) segir að þegar samskipti barna fari fram á tveimur tungumálum innan veggja heimilis og í skólum megi segja að þau séu tvítyngd. Þetta á bæði við um börn sem komin eru vel á veg með að tileinka sér tvö mál og geta auðveldlega tjáð sig á þeim báðum og eins um börn sem enn hafa ekki náð tökum á öðru eða báðum málunurn. í flestum löndum heims er það talið eftirsóknarvert af þeim sem eru í efri lög- um samfélagsins að kunna erlend tungumál. Nauðsynlegt er að kunna skil á mörg- um tungumálum til að skapa sér auð og völd og halda þeim. Málakunnátta hefur verið ótvíræður kostur fyrir valdastétt samfélagsins. Hins vegar hefur fólk sem til- heyrir málfarslegum minnihlutahópum4 mætt margs konar erfiðleikum og oft beinni andstöðu menntayfirvalda í viðleitni sinni til að verða talandi á mörg tungu- mál. Skutnabb-Kangas, finnsk-sænsk fræðikona, telur það vera mannréttindi fyrir málfarslega minnihlutahópa að ná færni í að minnsta kosti tveimur tungumálum og það sé forsenda þess að geta tekið þátt í menningu, stjórnmálum og efnahagslífi samfélagsins sem þeir búa í (Skutnabb-Kangas, 1995:7-9). Það hefur verið sagt að menning sé eins og hús með marga glugga (Jagdish Gundara, fyrirlestur 26. 2. 1998). Að kunna fleiri en eitt mál opnar nýjan glugga út í heiminn, það eykur skilning og víðsýni og stuðlar að umburðarlyndi. Öll tungumál heimsins eru jafngild, þau eru öll kerfi tákna sem notuð eru til samskipta og hugs- unar. En á Vesturlöndum virðist það fara eftir tungumálum hvort það telst kostur eða galli að kunna fleiri en eitt mál. Móðurmál þjóðernisminnihlutahópa eru oft í minni metum en málið sem meirihluti þjóðarinnar talar. Evrópsk tungumál svo sem franska og enska hafa allt aðra stöðu í tungumálasamfélaginu heldur en mál sem töluð eru í Suður-Asíu. Þá stöðu má rekja aftur til nýlendutímans. Nýlendu- herrarnir kúguðu íbúana og til þess að réttlæta gerðir þeirra var því oft haldið á lofti að innfæddir væru „óæðra" fólk hvað snertir greind og siðferði. Tungumál viðkomandi þjóða voru þar af leiðandi ekki álitin vera merkileg og jafnvel drag- bítur á þroska einstaklingsins (Reid, 1992:15-17). Var jafnvel talið að best væri fyrir 4 Hópar sem hafa annað móðurmál en meirihlutinn. 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.