Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 101
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR Þegar tvítyngdir nemendur koma í grunnskólann reynist mörgum námið erfitt, sérstaklega þegar líða fer á skólagönguna. Stór hópur þeirra missir trú á eigin getu og hyggur ekki á framhaldsnám. Aðeins 50°/) tvítyngdra nemenda í 10. bekk reyna að fara í framhaldsskóla, samanborið við 90% meðaltal („Flestir nýbúar hætta í námi", 1999). Ungu fólki af erlendum uppruna hefur ekki vegnað vel í framhalds- skólum og brottfall þess virðist vera nærri 100% úr framhaldsnámi (Menntamála- ráðuneytið, 1998:24). Tvítyngi Tvítyngi hefur verið skilgreint sem „færni í að skilja, tala og síðar lesa og skrifa á tveimur tungumálum og búa í tveimur menningarheimum" (Rannveig Þórisdóttir, Sigurlaug H. Svavarsdóttir og Jón Gunnar Bernburg, 1997:15). Tvítyngdir einstak- lingar geta verið mjög ólíkir hvað varðar málhæfni, en þeir þurfa að tileinka sér og nota tvö tungumál. Ingibjörg Hafstað (1994:9) segir að þegar samskipti barna fari fram á tveimur tungumálum innan veggja heimilis og í skólum megi segja að þau séu tvítyngd. Þetta á bæði við um börn sem komin eru vel á veg með að tileinka sér tvö mál og geta auðveldlega tjáð sig á þeim báðum og eins um börn sem enn hafa ekki náð tökum á öðru eða báðum málunurn. í flestum löndum heims er það talið eftirsóknarvert af þeim sem eru í efri lög- um samfélagsins að kunna erlend tungumál. Nauðsynlegt er að kunna skil á mörg- um tungumálum til að skapa sér auð og völd og halda þeim. Málakunnátta hefur verið ótvíræður kostur fyrir valdastétt samfélagsins. Hins vegar hefur fólk sem til- heyrir málfarslegum minnihlutahópum4 mætt margs konar erfiðleikum og oft beinni andstöðu menntayfirvalda í viðleitni sinni til að verða talandi á mörg tungu- mál. Skutnabb-Kangas, finnsk-sænsk fræðikona, telur það vera mannréttindi fyrir málfarslega minnihlutahópa að ná færni í að minnsta kosti tveimur tungumálum og það sé forsenda þess að geta tekið þátt í menningu, stjórnmálum og efnahagslífi samfélagsins sem þeir búa í (Skutnabb-Kangas, 1995:7-9). Það hefur verið sagt að menning sé eins og hús með marga glugga (Jagdish Gundara, fyrirlestur 26. 2. 1998). Að kunna fleiri en eitt mál opnar nýjan glugga út í heiminn, það eykur skilning og víðsýni og stuðlar að umburðarlyndi. Öll tungumál heimsins eru jafngild, þau eru öll kerfi tákna sem notuð eru til samskipta og hugs- unar. En á Vesturlöndum virðist það fara eftir tungumálum hvort það telst kostur eða galli að kunna fleiri en eitt mál. Móðurmál þjóðernisminnihlutahópa eru oft í minni metum en málið sem meirihluti þjóðarinnar talar. Evrópsk tungumál svo sem franska og enska hafa allt aðra stöðu í tungumálasamfélaginu heldur en mál sem töluð eru í Suður-Asíu. Þá stöðu má rekja aftur til nýlendutímans. Nýlendu- herrarnir kúguðu íbúana og til þess að réttlæta gerðir þeirra var því oft haldið á lofti að innfæddir væru „óæðra" fólk hvað snertir greind og siðferði. Tungumál viðkomandi þjóða voru þar af leiðandi ekki álitin vera merkileg og jafnvel drag- bítur á þroska einstaklingsins (Reid, 1992:15-17). Var jafnvel talið að best væri fyrir 4 Hópar sem hafa annað móðurmál en meirihlutinn. 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.