Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 103
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR einnig reglur málsins. Fullorðið fólk í umhverfi barnsins styður barnið í því að ná tökum á málinu. Um leið og barnið verður þátttakandi í málsamfélagi fær það einnig aðgang að menningu viðkomandi tungumáls. Menningin samanstendur af hugtökum og táknum sem einungis er hægt að koma til skila með tungumálinu og um leið og barnið lærir málið lærir það einnig menninguna. Þegar barnið eldist og fer í skóla fer það eftir menningu skólans hvernig barninu gengur. Sé menning heimilisins og ráðandi menning innan skólans sú sama eða svipuð, heldur menningarnám og máltaka barnsins yfirleitt áfram án erfiðleika eða árekstra. Sé hins vegar mikill munur á menningu heimilis og skóla geta nemendur átt í erfiðleikum. Barn frá Tæ- landi, sem á tælensku að móðurmáli, getur átt erfitt með að taka þátt í leikskóla- starfi sem stjórnað er af íslenskum leikskólakennara. Þar getur verið um að ræða vanda vegna þess að leikskólakennarinn skilur ekki barnið og það ekki hann, en einnig vegna ólíkra hugmynda, siða og venja. Tvítyngi og skólanám Cummins (1996:51-52) talar um að í Norður-Ameríku sé tvenns konar misskiln- ingur algengur varðandi tvítyngda- nemendur. Fyrri misskilningurinn er fólginn í því að álíta að þeir nemendur, sem ekki hafa fullkomið vald á talmáli meirihlutans, séu treggáfaðir og síður færir um rökhugsun. Þetta veldur því að lítils er vænst af nemendunum og þeir jafnvel settir í sérkennslu án þess að ástæða sé til. Seinni mis- skilningurinn felst í því að gera ráð fyrir að nemendur, sem tala tungu meirihlutans reiprennandi, hafi þar með náð fullkomnu valdi á öllum þáttum tungumálsins. Gangi þessum börnum illa í skólanum er málerfiðleikum ekki um kennt heldur eru þau álitin vera illa gefin og komið fram við þau samkvæmt því. í tilvikunum hér að framan er gert ráð fyrir að saman fari samtalsleikni og hæfni til að nota málið til skólanáms. Pauline Gibbons (Cummins, 1996:56-57) hefur gert skýran greinarmun á „leikmáli" og „skólamáli". Með leikmálinu getur barnið eignast vini og tekið þátt í leikjum. Barnið notar látbragð og svipbrigði félaganna til að hjálpa sér að skilja. Leikni á þessu sviði er nauðsynleg til þess að læra mál og án leikmálsins væri barnið einangrað frá félögum sínum á leiksvæðinu. En leikmálið er gjörólíkt málinu sem kennararnir nota í skólastofunni. Þar er gerð krafa um að settar séu fram tilgátur, dregnar ályktanir, flokkað, spáð fyrir um og alhæft. Slík hæfni er nauðsynleg í öllum greinum skólanáms. Ekki er hægt að meta mál nem- andans réttilega nema hafa í huga að þarna er um tvö ólík svið að ræða. Talið er að barn sé innan við tvö ár að ná leikni í talmáli sem nýtist því í leik og samskiptum við félaga. Hins vegar taki það nemendur sem flytjast til nýs lands a.m.k. fimm ár að ná svo góðu valdi á málinu að þeir standi innfæddum félögum á sporði í námi (Cummins, 1996:61-62). Nýlegar rannsóknir (Cummins, 1996:104-105) leiða líkur að því að tvítyngi geti haft góð áhrif bæði á málfar nemenda og vitrænan þroska. Tvítyngd börn höfðu yfirburði yfir eintyngd börn þegar athuguð var þekking barnanna á uppbyggingu og hlutverki tungumálsins. Til að geta náð valdi á tveimur málkerfum þarf tvítyngt barn að greina merkingu miklu fleiri orða en barn sem lærir eitt mál. Hæfni tví- 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.