Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 103
ELSA SIGRÍÐUR JÓNSDÓTTIR einnig reglur málsins. Fullorðið fólk í umhverfi barnsins styður barnið í því að ná tökum á málinu. Um leið og barnið verður þátttakandi í málsamfélagi fær það einnig aðgang að menningu viðkomandi tungumáls. Menningin samanstendur af hugtökum og táknum sem einungis er hægt að koma til skila með tungumálinu og um leið og barnið lærir málið lærir það einnig menninguna. Þegar barnið eldist og fer í skóla fer það eftir menningu skólans hvernig barninu gengur. Sé menning heimilisins og ráðandi menning innan skólans sú sama eða svipuð, heldur menningarnám og máltaka barnsins yfirleitt áfram án erfiðleika eða árekstra. Sé hins vegar mikill munur á menningu heimilis og skóla geta nemendur átt í erfiðleikum. Barn frá Tæ- landi, sem á tælensku að móðurmáli, getur átt erfitt með að taka þátt í leikskóla- starfi sem stjórnað er af íslenskum leikskólakennara. Þar getur verið um að ræða vanda vegna þess að leikskólakennarinn skilur ekki barnið og það ekki hann, en einnig vegna ólíkra hugmynda, siða og venja. Tvítyngi og skólanám Cummins (1996:51-52) talar um að í Norður-Ameríku sé tvenns konar misskiln- ingur algengur varðandi tvítyngda- nemendur. Fyrri misskilningurinn er fólginn í því að álíta að þeir nemendur, sem ekki hafa fullkomið vald á talmáli meirihlutans, séu treggáfaðir og síður færir um rökhugsun. Þetta veldur því að lítils er vænst af nemendunum og þeir jafnvel settir í sérkennslu án þess að ástæða sé til. Seinni mis- skilningurinn felst í því að gera ráð fyrir að nemendur, sem tala tungu meirihlutans reiprennandi, hafi þar með náð fullkomnu valdi á öllum þáttum tungumálsins. Gangi þessum börnum illa í skólanum er málerfiðleikum ekki um kennt heldur eru þau álitin vera illa gefin og komið fram við þau samkvæmt því. í tilvikunum hér að framan er gert ráð fyrir að saman fari samtalsleikni og hæfni til að nota málið til skólanáms. Pauline Gibbons (Cummins, 1996:56-57) hefur gert skýran greinarmun á „leikmáli" og „skólamáli". Með leikmálinu getur barnið eignast vini og tekið þátt í leikjum. Barnið notar látbragð og svipbrigði félaganna til að hjálpa sér að skilja. Leikni á þessu sviði er nauðsynleg til þess að læra mál og án leikmálsins væri barnið einangrað frá félögum sínum á leiksvæðinu. En leikmálið er gjörólíkt málinu sem kennararnir nota í skólastofunni. Þar er gerð krafa um að settar séu fram tilgátur, dregnar ályktanir, flokkað, spáð fyrir um og alhæft. Slík hæfni er nauðsynleg í öllum greinum skólanáms. Ekki er hægt að meta mál nem- andans réttilega nema hafa í huga að þarna er um tvö ólík svið að ræða. Talið er að barn sé innan við tvö ár að ná leikni í talmáli sem nýtist því í leik og samskiptum við félaga. Hins vegar taki það nemendur sem flytjast til nýs lands a.m.k. fimm ár að ná svo góðu valdi á málinu að þeir standi innfæddum félögum á sporði í námi (Cummins, 1996:61-62). Nýlegar rannsóknir (Cummins, 1996:104-105) leiða líkur að því að tvítyngi geti haft góð áhrif bæði á málfar nemenda og vitrænan þroska. Tvítyngd börn höfðu yfirburði yfir eintyngd börn þegar athuguð var þekking barnanna á uppbyggingu og hlutverki tungumálsins. Til að geta náð valdi á tveimur málkerfum þarf tvítyngt barn að greina merkingu miklu fleiri orða en barn sem lærir eitt mál. Hæfni tví- 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.