Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 104
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN tyngda barnsins til greiningar verður þannig meiri og það kemur því til góða í hugsun og námi. Gerður er greinarmunur á tvenns konar tvítyngi: 1) Seinna mál bætist við fyrra mál án þess að hafa slæm áhrif á það og nemandinn nær góðu valdi á talmáli og ritmáli í báðum tungumálum. 2) Seinna mál kemur í staðinn fyrir fyrra mál og nemendinn glatar fyrri hæfni í móðurmáli. Talið er að fái nemandinn ekki stuðning skólans til að verða læs á móðurmálinu og þróa það áfram, sé hætt við að síðari tegundin af tvítyngi verði ofaná (Cummins, 1996:105-106). Wong-Fillmore (1991:341-342) rekur dæmi um börn sem hætta að tala móður- málið heima. Tvennt kemur til, skóli og samfélag þrýsta á barnið að taka upp mál meirihlutans, og einnig vill barnið vera virt og viðurkennt í félagahópnum og tala eins og félagarnir. Það má því segja að bæði innri og ytri öfl þrýsti á barnið að hætta að tala móðurmálið. Afleiðingarnar verða þær að smám saman hætta foreldrar og börn að skilja hvert annað, tengsl barnsins við fjölskylduna rofna og um leið minnka áhrif foreldra á uppeldi og félagsmótun barnsins. Ekki er ólíklegt að meðal annars megi rekja slæmt gengi tvítyngdra barna í skóla til þessara aðstæðna. Reynsla úr margtyngdum bamaskóla leiddi í ljós að námsárangur tvítyngdra bama stórbamaði þegar þau notuðu móðurmálið (Blackledge, 1994:55-59). Þetta var sérstak- lega augljóst þegar börnin voru að segja hvert öðru sögur á eigin máli. Móðurmálsnotk- unin stuðlaði ekki aðeins að betri málhæfni og hafði góð áhrif á vitsmunaþroska, held- ur var mikilvæg til að efla skilning á ólíkri menningu og til að vinna á móti kynþátta- fordómum. Talið er að til þess að seinna mál bætist við málhæfni bamanna þurfi að hvetja til móðurmálsnotkunar í skólanum og nýta alla möguleika bamsins til að þrosk- ast. Ekki þarf að gera kröfur um að bamið tali annaðhvort móðurmál eða seinna mál. Bömunum er eðlilegt að skipta á milli mála og það er liður í að auka vitneskju bamsins um eðli máls og málnotkun. Tíma sem varið er til kennslu á máli minnihlutans er vel varið því að hugtakaskilningur eins tungumáls hjálpar nemandanum að skilja hugtökin í öðru máli. Lestur og fræðaiðkun á móðurmáli auðveldar nemandanum fræðistörf á seinna máli (Cummins, 1996:122-123). Sjálfsmynd og kynþáttafordómar Myndun huglægrar sjálfsmyndar6 er mikilvægt og flókið ferli og hver persóna hefur í senn margar hugmyndir um sjálfa sig sem geta stangast á. Hugmyndirnar hafa orðið til í blöndu af margs konar orðræðu, reynslu viðkomandi af samskiptum við aðra og lífsskilyrðum sem hver og einn býr við. Um leið og hugmyndir verða til um hvernig maður sé, verða til hugmyndir um það sem maður er ekki. Sé maður karl, er maður ekki kona, ef hvítur, þá ekki svartur. Þannig „öðrum" við þá sem ekki eru sömu megin við skilin og við sjálf. Við vitum hver við erum með því að draga mörk og staðsetja annað fólk utan við mörkin (Epstein, 1993:18-19). Talið er að hver og ein manneskja semji „kenningu" um sjálfa sig. Kenningin geymir allar skoðanir, vitneskju og tilfinningar sem viðkomandi tengir sjálfri sér. Hluti af kenningunni er vimeskjan um að tilheyra einhverjum sérstökum hópi, það er 6 Sjálfsmynd er hér notað sem þýðing á identity. 102
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.