Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 104
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN tyngda barnsins til greiningar verður þannig meiri og það kemur því til góða í hugsun og námi. Gerður er greinarmunur á tvenns konar tvítyngi: 1) Seinna mál bætist við fyrra mál án þess að hafa slæm áhrif á það og nemandinn nær góðu valdi á talmáli og ritmáli í báðum tungumálum. 2) Seinna mál kemur í staðinn fyrir fyrra mál og nemendinn glatar fyrri hæfni í móðurmáli. Talið er að fái nemandinn ekki stuðning skólans til að verða læs á móðurmálinu og þróa það áfram, sé hætt við að síðari tegundin af tvítyngi verði ofaná (Cummins, 1996:105-106). Wong-Fillmore (1991:341-342) rekur dæmi um börn sem hætta að tala móður- málið heima. Tvennt kemur til, skóli og samfélag þrýsta á barnið að taka upp mál meirihlutans, og einnig vill barnið vera virt og viðurkennt í félagahópnum og tala eins og félagarnir. Það má því segja að bæði innri og ytri öfl þrýsti á barnið að hætta að tala móðurmálið. Afleiðingarnar verða þær að smám saman hætta foreldrar og börn að skilja hvert annað, tengsl barnsins við fjölskylduna rofna og um leið minnka áhrif foreldra á uppeldi og félagsmótun barnsins. Ekki er ólíklegt að meðal annars megi rekja slæmt gengi tvítyngdra barna í skóla til þessara aðstæðna. Reynsla úr margtyngdum bamaskóla leiddi í ljós að námsárangur tvítyngdra bama stórbamaði þegar þau notuðu móðurmálið (Blackledge, 1994:55-59). Þetta var sérstak- lega augljóst þegar börnin voru að segja hvert öðru sögur á eigin máli. Móðurmálsnotk- unin stuðlaði ekki aðeins að betri málhæfni og hafði góð áhrif á vitsmunaþroska, held- ur var mikilvæg til að efla skilning á ólíkri menningu og til að vinna á móti kynþátta- fordómum. Talið er að til þess að seinna mál bætist við málhæfni bamanna þurfi að hvetja til móðurmálsnotkunar í skólanum og nýta alla möguleika bamsins til að þrosk- ast. Ekki þarf að gera kröfur um að bamið tali annaðhvort móðurmál eða seinna mál. Bömunum er eðlilegt að skipta á milli mála og það er liður í að auka vitneskju bamsins um eðli máls og málnotkun. Tíma sem varið er til kennslu á máli minnihlutans er vel varið því að hugtakaskilningur eins tungumáls hjálpar nemandanum að skilja hugtökin í öðru máli. Lestur og fræðaiðkun á móðurmáli auðveldar nemandanum fræðistörf á seinna máli (Cummins, 1996:122-123). Sjálfsmynd og kynþáttafordómar Myndun huglægrar sjálfsmyndar6 er mikilvægt og flókið ferli og hver persóna hefur í senn margar hugmyndir um sjálfa sig sem geta stangast á. Hugmyndirnar hafa orðið til í blöndu af margs konar orðræðu, reynslu viðkomandi af samskiptum við aðra og lífsskilyrðum sem hver og einn býr við. Um leið og hugmyndir verða til um hvernig maður sé, verða til hugmyndir um það sem maður er ekki. Sé maður karl, er maður ekki kona, ef hvítur, þá ekki svartur. Þannig „öðrum" við þá sem ekki eru sömu megin við skilin og við sjálf. Við vitum hver við erum með því að draga mörk og staðsetja annað fólk utan við mörkin (Epstein, 1993:18-19). Talið er að hver og ein manneskja semji „kenningu" um sjálfa sig. Kenningin geymir allar skoðanir, vitneskju og tilfinningar sem viðkomandi tengir sjálfri sér. Hluti af kenningunni er vimeskjan um að tilheyra einhverjum sérstökum hópi, það er 6 Sjálfsmynd er hér notað sem þýðing á identity. 102
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.