Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 116

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 116
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA Þróun aðferða í vinnu með mikið fötluðum börnum Á síðustu áratugum hefur orðið mikil þróun í þeim aðferðum sem notaðar hafa ver- ið í þjálfun, uppeldi og kennslu mikið fatlaðra barna. Árið 1974 var öllum íslensk- um börnum tryggður réttur til skólagöngu. Það var þó ekki fyrr en með sérkennslu- reglugerðinni frá 1977 að gert var átak hér á landi og reynt að veita öllum nemend- um markvissa kennslu og þjálfun. Varla er hægt að segja að mikið fötluð börn hafi fengið markvissa kennslu eða þjálfun hér á landi fyrr en eftir 1980. Fyrir þann tíma var afar takmörkuð þekking á aðferðum sem að gagni mættu koma, hér á landi sem og annars staðar í heiminum. Ekki er því ýkja langt síðan talið var ógerlegt að kenna mikið fötluðum börnum og sjálfsagt þótti að þau væru vistuð á stofnun frá unga aldri. Mikið fötluðum börnum hefur verið sýndur aukinn áhugi á undanförnum ár- um bæði hér á landi og annars staðar. Á áttunda áratugnum var mikið rætt á Norð- urlöndum og víðar í hinum vestræna heimi um aðferðir í uppeldi og menntun mik- ið fatlaðra barna. Farið var að aðlaga aðferðir sem þróaðar höfðu verið í kennslu daufblindra og þær voru nýttar til vinnu með mikið fötluðum börnum. Árangurinn lofaði góðu, einkum á sviði boðskipta. Umræðan var í sama farvegi í Bandaríkj- unum, Hollandi og víðar í hinum vestræna heimi. Meirihluti daufblindra barna var á þessum tíma börn sem höfðu hlotið skaða á fósturskeiði vegna þess að móðirin sýktist af rauðum hundum. Eftir að farið var að bólusetja gegn rauðum hundum um 1970 varð sjaldgæfara að börn fæddust daufblind og þau börn sem fæddust daufblind eftir þennan tíma voru oftast nær einnig hreyfihömluð og/eða þroska- hömluð. Fagfólk, sérhæft til starfa með daufblindum, fór að veita mikið fötluðum börnum meiri athygli og gera sér grein fyrir að svipaðar aðferðir hentuðu þessum hópum (Endresen 1995). Á áttunda áratugnum var oft vitnað til skrifa og rannsókna Hollendingsins Johannes van Dijk (1966, 1968, 1981). Aðferðirnar sem þróaðar voru í Hollandi í framhaldi af þeim hafa haft mikil áhrif í hinum vestræna heimi. Kurt Vinterhoj frá Danmörku varð jafnframt mikill áhrifavaldur á Norðurlöndum en þar var bók hans Multihandicappedes sprogudvikling (1978) lengi lögð til grundvallar í menntun þeirra sem störfuðu með daufblindum. Vinterhoj byggir hugmyndir sínar á vitneskju um eðlilegan þroska barna og lýsir einnig ýmsum leiðum til boðskipta sem byggðar eru á hugmyndum van Dijks og voru þessar hugmyndir útfærðar í Noregi skömmu síð- ar. Þar var aðferðin kölluð „skipulögð boðskipti" („strukturert total-kommunika- sjon"; Skjorten 1991). í þessum aðferðum er m.a vitnað til Jerome Bruner (1975) sem lýsir því að hlutverk hins fullorðna í samspili við barnið felist í því að byggja upp skipulag fyrir það. Skipulagið á að gera barnið færara um að taka á móti upplýsingum um umhverfið og sjálft sig, gefa barninu yfirsýn yfir tilveruna og koma í veg fyrir að það upplifi hlutina sem tilviljunarkennda eða ógnvænlega. Skipulag sem verður til á þennan hátt á að vera stuðningur við barnið á meðan það er að víkka reynsluheim sinn en það verður þó að vera sveigjanlegt, þannig að þar sé rúm fyrir nýjar upplifanir. Skipulagið á að gefa öryggi og skapa samspil en sam- tímis laða fram og þróa sjálfstæði barnsins og frumkvæði. í samskiptum foreldra og barna þeirra gerist þetta ósjálfrátt en þegar um er að ræða mikið fötluð börn þarf 114
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.